การท่องเที่ยวและหอการค้าจังหวัดศรีสะเกษตอบรับการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ร่วมส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดศรีสะเกษ

เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2566 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับจังหวัดศรีสะเกษ หอการค้าจังหวัดศรีสะเกษ และการท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษจัดการอบรมเชิงปฏิบัติเรื่อง “การประยุกต์ใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมโดรนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว” โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในพิธี พร้อมกับ นายอนุรัตน์

Read more

FREEB ต้นแบบแอปพลิเคชันจากโจทย์ความต้องการของคนพิการ เพื่อการใช้ชีวิตที่เท่าเทียม

มจธ. ส่งเสริมให้นักศึกษาได้พัฒนานวัตกรรมเพื่อคนพิการอย่างต่อเนื่องโดยที่ผ่านมามีการจัดประกวดนวัตกรรมและได้ผลงานตอบสนองต่อคนพิการอย่างต่อเนื่อง เช่น หัวลากรถวีลแชร์แบบไฮบริด แขนเทียมกลจากเครื่องพิมพ์ 3 มิติ แอปพลิเคชันตรวจจับรถโดยสารประจำทางสำหรับคนพิการทางสายตา  ตะเกียบวัดความสุกของเนื้อสำหรับคนพิการทางสายตา การพัฒนาเกมคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยส่งเสริมการทำกายภาพบำบัด การควบคุมหุ่นยนต์และแขนกลระยะไกล เป็นต้น และหนึ่งในนวัตกรรมที่เกิดขึ้น คือ “FREEB แอปพลิเคชันสำหรับคนพิการ”   ด้วยระบบขนส่งมวลชนและระบบสาธารณูปโภคของประเทศยังไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการและรองรับการใช้ชีวิตของคนพิการในประเทศที่มีสูงถึง 2,240,537 คน

Read more

วช. นำผลงานประดิษฐ์คิดค้นและผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ จัดแสดงในระหว่างการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี 2566

นายกรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นประธานในการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี 2566 ณ วิเทศสโมสร กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม นำผลงานประดิษฐ์คิดค้นและผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยที่ได้รับรางวัลจากการประกวดสิ่งประดิษฐ์ในเวทีนานาชาติ จัดแสดงผลงานในระหว่างการประชุมเอกอัครราชทูตและกงสุลใหญ่ทั่วโลก ประจำปี 2566 ในวันที่

Read more

กรมการข้าว ร่วมกับ สวทช. มุ่งมั่นพัฒนาและวิจัยด้านข้าว เพื่อยกระดับคุณภาพผลผลิตและคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย

(23 พฤศจิกายน 2566) ณ ห้องประชุมรวงข้าว ชั้น 2 อาคารกรมการข้าว กรุงเทพฯ – กรมการข้าว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดพิธีลงนามความร่วมมือการวิจัยและพัฒนาด้านข้าว

Read more