ม.มหิดล ชูความสำเร็จผลงานนวัตกรรมวัคซีนไข้เลือดออกเดงกี ชนิดเข็มเดียว เตรียมผลักดันออกสู่ตลาดโลก

โรคไข้เลือด เป็นหนึ่งในโรคประจำถิ่นในทุกประเทศเขตร้อนของโลกรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี มียุงลายหรือยุงรำคาญเป็นพาหะนำโรคมาสู่คน และในปัจจุบันมีประชากรประมาณ 4 ล้านคนติดเชื้อไวรัสเดงกีทุกปี ราว 20-25% มีอาการป่วย ราว 1-5% ของผู้ป่วยมีอาการช็อคจากภาวะการไหลเวียนของเลือดล้มเหลวหรือเลือดออกมาก  สำหรับไวรัสเดงกีมี 4 สายพันธุ์ โดยแต่ละสายพันธุ์มีความแตกต่างของสายพันธุกรรมราว 30-35% ความแตกต่างของไวรัสเดงกีสายพันธุ์ในระดับนี้ ทำให้ต้องพัฒนาวัคซีนไข้เลือดออกให้ครบทั้ง

Read more

“นายกฯ แพทองธาร” นั่งหัวโต๊ะสภานโยบายฯ เคาะแนวทางการนำอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) หนุนอุตสาหกรรมขั้นสูงตามความต้องการของประเทศ ตั้งเป้าผลิตคนรองรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์กว่า 80,000 คน พร้อมเห็นชอบกรอบงบ อววน. ประจำปี 2569

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 ณ ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สภานโยบาย) ครั้งที่ 3/2567 โดยมีนางสาวศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

Read more

KOSEN KMUTT กับการสร้างวิศวกรนักปฏิบัติ

“อุปกรณ์ตรวจการรั่วของถุงยางอนามัย” “เครื่องบรรจุลูกเทนนิสลงกระป๋อง” “เครื่องประกอบกล่องกระดาษลูกฟูก” เหล่านี้คือบางส่วนของโมเดลชิ้นงานที่เกิดจากไอเดียของนักศึกษา KOSEN KMUTT ที่จัดแสดงขึ้นเป็นกิจกรรมโชว์เคสจากนักศึกษา KOSEN KMUTT รุ่นที่ 1-2 ในงาน “KOSEN KMUTT Opportunity Day 2024” Showing Skills, Finding

Read more

นักศึกษา FIBO ชั้นปีที่ 2 ใช้ AI เปลี่ยน CCTV เป็นกล้องตรวจจับอุบัติเหตุ

“เคยมองว่า  AI จะมาแย่งงานมนุษย์ จึงเลือกมาเรียนสาย AI ซะเลย จะได้ไม่โดนแย่งงาน” เป็นคำตอบง่ายๆ ของน้องนิ้ง ถึงเหตุผลที่ทำให้ “CuddleCam: CCTV Security Project AI ตรวจจับอุบัติเหตุ การกระทําผิดกฎจราจร และแก้ปัญหารถติด” ผลงานทีม Teletubbies

Read more

สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) ร่วมจัดบูทนิทรรศการแสดงผลงานเทคโนโลยีด้านการเกษตร ในงานแข่งขันการบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร ระดับภาคตะวันออก

สถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) โดยกองวิชาบริการการจราจรทางอากาศ ร่วมจัดบูทนิทรรศการแสดงผลงานเทคโนโลยีด้านการเกษตร ในงานแข่งขันการบินและควบคุมโดรนเพื่อการเกษตร และการแข่งขันซ่อมบำรุงโดรนเพื่อการเกษตร ระดับภาคตะวันออก จัดโดยสำนักงานเศรษฐกิจดิจิทัล มีนาย ณัฐพงษ์ สงวนจิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด เป็นประธานในพิธีเปิด เมื่อวันศุกร์ที่ 18 ตุลาคม 2567 เวลา 08.30 –

Read more

วช.จัดงานครบรอบ 65 ปี “บูรณาการความรู้ เชิดชูนักวิจัย สร้างอนาคตไทย ด้วยวิจัยและนวัตกรรม”

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดงานเนื่องในโอกาสที่ วช. ครบรอบ 65 ปี ภายใต้แนวคิด “65 ปี บูรณาการความรู้ เชิดชูนักวิจัย

Read more