ปส. เป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC ดึงผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกถ่ายทอดความรู้ พร้อมนำนวัตกรรมนิวเคลียร์-รังสี หนุน BCG โมเดล

ศ.ดร. นายแพทย์ สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ให้เกียรติเป็นประธานเปิดการประชุมความร่วมมือเขตเศรษฐกิจเอเปค (Asia Pacific Economic Cooperation – APEC) มุ่งส่งผ่านความรู้เกี่ยวกับนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีนิวเคลียร์ขั้นสูงในการประยุกต์ใช้ประโยชน์เพื่อนำไปพัฒนาประเทศสู่ความรุ่งเรืองและยั่งยืน ภายใต้แนวคิดเศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว (BCG Economy)

นายเพิ่มสุข  สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เปิดเผยว่า สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) เป็นเจ้าภาพจัดประชุม APEC หัวข้อ “Policy and Innovation for Nuclear Science and Technology”ภายใต้กรอบความร่วมมือ APEC’s Policy Partnership on Science, Technology and Innovation (PPSTI) ในวันที่ 21 – 22 เมษายน 2565 ณ โรงแรมแมนดาริน กรุงเทพฯ ในรูปแบบ Hybrid Meeting โดยมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ นักวิจัย ผู้ปฏิบัติงานด้านนิวเคลียร์ และผู้สนใจทั่วไป ทั้งไทยและต่างประเทศเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 400 คน โดย highlight หลักของการประชุมครั้งนี้ผู้เข้าร่วมจะได้ทราบถึงความก้าวหน้าของเทคโนโลยีนิวเคลียร์ในทางสันติที่ทันสมัยในปัจจุบัน เช่น การนำนิวเคลียร์และรังสีมาประยุกต์ใช้ในทางการแพทย์ รวมถึงการผลิตวัคซีนเพื่อตอบสนองสถานการณ์โรคระบาดในปัจจุบัน การนำอิเล็กตรอนบีมมาปรับปรุงพันธุ์พืช การศึกษาเรื่องไมโครพลาสติกในสิ่งแวดล้อม นวัตกรรมเทคโนโลยีซินโครตรอน การศึกษาวิจัยพลังงานจากฟิวชัน

ยิ่งไปกว่านี้ ผู้เข้าร่วมประชุมทั้งหมดยังจะได้ใช้โอกาสนี้เพื่อเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาระเบียบ แนวปฏิบัติ คู่มือการปฏิบัติงาน ในการกำกับดูแลการใช้ประโยชน์ด้านนิวเคลียร์และรังสีในทางสันติของประเทศ รวมถึงรวบรวมข้อมูลอันเป็นประโยชน์เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดทำและปรับปรุงนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการใช้ประโยชน์จากนิวเคลียร์และรังสีสำหรับการพัฒนาและประยุกต์ใช้ในงานด้านต่าง ๆ อย่างมีประสิทธิภาพ ยั่งยืน เชื่อมโยงครบทุกมิติ อันจะส่งผลให้เกิดความปลอดภัยกับผู้ใช้งาน ประชาชน สิ่งแวดล้อม รวมถึงเกิดการผลักดันและสนับสนุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศภายใต้โมเดล BCG ให้ประเทศและพื้นที่ในเขตเศรษฐกิจเอเปคได้รับการพัฒนาสู่ความเจริญรุ่งเรืองได้อย่างยั่งยืน สอดรับกับหัวข้อหลักของการประชุมเอเปค คือ “เปิดกว้างสร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกัน สู่สมดุล” หรือ “Open. Connect. Balance.”

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองพัฒนาระบบและมาตรฐานกำกับดูแลความปลอดภัย สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ 0 2596 7600 ต่อ 1402 , 4304

Leave a Reply

Your email address will not be published.