‘แผ่นกรองอากาศคาร์บาโน’ จากนาโนเทค สวทช. คว้า 2 รางวัลจากเวที iENA 2022

(เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2565) : ดร.พงษ์ธนวัฒน์ เข็มทอง ทีมวิจัยตัวเร่งปฏิกิริยา กลุ่มวิจัยการเร่งปฏิกิริยาและการคำนวณระดับนาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับรางวัล An Excellent Invention from Research Institute of Creative Education in International Trade Fair for Ideas, Inventions & New Products, iENA 2022 และรางวัล Bronze Medal from International Trade Fair for Ideas, Inventions & New Products, iENA 2022 จากงาน “The International Trade Fair – Ideas, Inventions and New Products” (iENA 2022)  จากผลงานวิจัย “แผ่นกรองอากาศคาร์บาโน (CARBANO air filter)” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 27 – 30 ตุลาคม 2565 ณ เมืองนูเรมเบิร์ก สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี โดย AFAG Messen und Ausstellungen GmbH โดยผลงานวิจัย ‘แผ่นกรองอากาศคาร์บาโน’ ได้การสนับสนุนจากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

ดร.พงษ์ธนวัฒน์ เข็มทอง เปิดเผยว่า งานวิจัยนี้เป็นการพัฒนาแผ่นกรองอากาศแบบจีบสำเร็จรูปที่รวมเทคโนโลยีแผ่นกรอง HEPA และถ่านกัมมันต์เข้าด้วยกัน แผ่นกรองชั้นนอกเป็นผ้าเมลต์โบลนที่มีการขึ้นรูปเส้นใยละเอียดในระดับ 1 –10 ไมโครเมตร ชั้นในเป็นเกล็ดถ่านกัมมันต์เอิบชุ่มอนุภาคนาโนซิลเวอร์ ทำให้มีความสามารถในการกรองฝุ่นขนาด PM2.5 ดักจับสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่ายและยับยั้งเชื้อก่อโรคได้ ซึ่งเป็นนวัตกรรมชิ้นใหม่ที่เหมาะสำหรับการใช้งานในทุกภาคส่วน เพราะสามารถช่วยเปลี่ยนมลภาวะที่เป็นพิษทางอากาศให้กลายเป็นอากาศที่สะอาดและบริสุทธิ์ได้ ส่งผลต่อสุขภาพ และยังยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้นอีกด้วย

ทีมวิจัยนาโนเทค สวทช. ได้พัฒนาต้นแบบงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์แผ่นกรองอากาศชนิดใหม่ มีขนาดบางแต่ประสิทธิภาพเทียบเท่าแผ่นกรอง HEPA โดยแผ่นกรองมีความสามารถในการไหลผ่านของอากาศได้ดี มีความยืดหยุ่นสูงและสามารถคงรูปได้อย่างแข็งแรง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในเครื่องดูดฝุ่น เครื่องปรับอากาศ เครื่องฟอกอากาศ รวมถึงแผ่นกรองแอร์รถยนต์ สามารถดักกรองฝุ่นต่างๆ รวมทั้งสิ่งสกปรกและสารก่อภูมิแพ้ เช่น ฝุ่น PM2.5 เชื้อรา ไวรัส แบคทีเรีย ละอองเกสรดอกไม้ สารอินทรีย์ระเหยง่ายและอนุภาคต่างๆ ที่ล่องลอยอยู่ในอากาศด้วย ที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจ ไม่ไหลเวียนกลับเข้าไปในอากาศได้อีก จึงทำให้สามารถช่วยสร้างอากาศบริสุทธิ์แก่ที่อยู่อาศัยของเราได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งปัจจุบันได้ทำการจดสิทธิบัตรแล้ว ได้แก่ สิทธิบัตรเลขที่ 2003002236, สิทธิบัตรเลขที่ 2003002534 และ สิทธิบัตรเลขที่ 1703000798

แผ่นกรองอากาศคาร์บาโน (CARBANO air filter) ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการต้นแบบนักประดิษฐ์ไทย นักประดิษฐ์โลก ประจำปี 2565 (Fundamental Fund; FF) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และทุนหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) ร่วมสนับสนุนโดย บริษัท ซี.ไจแกนติค คาร์บอน จำกัด

Leave a Reply

Your email address will not be published.