มจธ. ผนึกกำลังกรมชลประทาน ปลดล็อกปัญหาดินเค็ม-ดินไม่อุ้มน้ำภาคอีสานด้วย ‘ไบโอซีเมนต์’

ปัญหาดินเค็มและดินไม่อุ้มน้ำถือเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเพาะปลูกของเกษตรกรในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย เนื่องจากเมื่อหลายล้านปีก่อนพื้นที่นี้เคยเป็นทะเล ทำให้มีชั้นหินเกลือแทรกในชั้นน้ำใต้ดิน และพื้นที่เป็นดินทราย ซึ่งเก็บกักน้ำและสารอาหารได้น้อย ในฤดูฝน น้ำฝนจะซึมลงดินอย่างรวดเร็ว ในฤดูแล้ง น้ำใต้ดินจะไหลขึ้นผ่านช่องว่างของเม็ดดิน แล้วเกิดผลึกเกลือที่ผิวหน้าของดิน ส่งผลให้การเพาะปลูกพืชเป็นไปได้ยากลำบาก จึงเป็นโจทย์สำคัญที่สำนักวิจัยและพัฒนา กรมชลประทาน ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จัดทำโครงการ “การศึกษาแนวทางการหน่วงน้ำในนาข้าวของพื้นที่ชลประทานด้วยการประยุกต์ใช้ไบโอซีเมนต์” ขึ้น มาขยายผลสู่การแก้ปัญหาปัญหาความเค็มของดินในนาข้าว และการบริหารจัดการน้ำในแปลงนาที่ประสบปัญหาดินเค็ม

Read more

“ศุภมาส” รัฐมนตรี อว. มอบประกาศนียบัตรแสดงความยินดีแก่นักประดิษฐ์นักวิจัยไทยที่คว้ารางวัลจากเวทีนานาชาติ และแสดงความยินดีที่นักประดิษฐ์นักวิจัยสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 : กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) จัดพิธีมอบประกาศนียบัตรแสดงความยินดี แก่นักประดิษฐ์และนักวิจัยไทยที่คว้ารางวัลจากเวทีนานาชาติ (Internationally Outstanding Inventors Awards Ceremony) โดยได้รับเกียรติจาก นางสาวศุภมาส อิศรภักดี

Read more

วช. และภาคีเครือข่ายวิจัย “สู้ภัย น้ำท่วม ร่วมใจ เยียวยา ฟื้นฟู ด้วยวิจัยและนวัตกรรม”

เมื่อวันที่ 16 กันยายน 2567 : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดแถลงนโยบายการขับเคลื่อนแผนงานมุ่งเป้าด้านการบริหารจัดการน้ำ และ เสวนา “สู้ภัย น้ำท่วม ร่วมใจ เยียวยา ฟื้นฟู ด้วยวิจัยและนวัตกรรม” โดย

Read more

กระทรวง อว. ภาคภูมิใจ มอบประกาศเกียรติบัตรแสดงความยินดีแก่นักประดิษฐ์ นักวิจัยไทย ผลงาน วช. / วว. ได้รับ 10 รางวัลนวัตกรรมนานาชาติ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศ

( เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 2567 ณ  สโมสรทหารบก)  : นางสาวศุภมาส   อิศรภักดี  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  เป็นประธานในพิธีมอบประกาศนียบัตรแสดงความยินดีแก่นักประดิษฐ์และนักวิจัยไทย ที่ได้รับรางวัลจากเวทีนานาชาติ (Internationally Outstanding Inventors Awards

Read more

GISTDA เผยภาพล่าสุดจากดาวเทียม Pléiades (เปลยาด) พื้นที่บางส่วนของ จ.เชียงราย

GISTDA เผยภาพล่าสุดจากดาวเทียม Pléiades (เปลยาด) ของวันที่ 16 กันยายน 2567 เมื่อเวลา 10.43 น. (ได้รับการสนับสนุนภาพถ่ายจากดาวเทียมภายใต้ International charter space and major disasters (The Charter))

Read more

“อว.เพื่อประชาชน” ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว. โดย วช. ลงพื้นช่วยผู้ประสบอุทกภัย พร้อมกับ อว.ส่วนหน้า โดย มรภ.เชียงราย ณ พื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และนำนวัตกรรมโดรน ช่วยลำเลียงถุงยังชีพ

วันที่ 11 กันยายน 2567 : ศูนย์ปฏิบัติการสถานการณ์น้ำท่วม อว. โดย สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ และบุคลากร วช. พร้อมด้วย อว.ส่วนหน้า

Read more

GISTDA ใช้ข้อมูลจากภาพดาวเทียม Sentinel-1A ติดตามสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วม ภาคเหนือ

🛰️กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ใช้ข้อมูลจากภาพดาวเทียม Sentinel-1A ของวันที่ 11 กันยายน เวลา 06.09 น. ติดตามสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วม พบจังหวัดที่มีพื้นที่น้ำท่วมขังบางส่วนของจังหวัด จังหวัดจังหวัดสุโขทัย 171,603 ไร่,

Read more

GISTDA ใช้ข้อมูลจากภาพดาวเทียม Radarsat-2 ติดตามสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วม จ.เชียงราย

🛰️กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ใช้ข้อมูลจากภาพดาวเทียม Radarsat-2 ของวันที่ 10 กันยายน เวลา 18.15 น. ติดตามสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วม พบจังหวัดที่มีพื้นที่น้ำท่วมขังบางส่วนของจังหวัด #เชียงราย 78,614 ไร่

Read more

สวทช. นำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ‘บริหารจัดการอาหารส่วนเกิน’ สร้างมาตรฐานการส่งต่ออาหาร หนุน Thailand’s Food Bank

(วันที่ 11 กันยายน 2567) ณ อาคารกลุ่มนวัตกรรม 2 (INC 2) อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี: กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) จัดกิจกรรมนักวิจัยพบสื่อมวลชน NSTDA

Read more

สศท. สืบสานและส่งต่อคุณค่างานหัตถศิลป์ไทยสู่คนรุ่นใหม่ ส่งเสริมและสร้างโอกาสสู่ New Young Craft

สถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย (องค์การมหาชน) หรือ สศท. เฟ้นหาผู้สร้างสรรค์งานคราฟต์รุ่นใหม่ ประกาศรายชื่อและมอบรางวัล “ผู้สร้างสรรค์งานศิลปหัตถกรรมคนรุ่นใหม่” (New Young Craft) ยกย่อง สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้มีความสามารถในงานศิลปหัตถกรรม สืบสาน รักษาองค์ความรู้ ภูมิปัญญาไทยให้ยังคงอยู่คู่สังคม นางพรรณวิลาส แพพ่วง รักษาการแทนผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมศิลปหัตถกรรมไทย เปิดเผยว่า สศท.

Read more