ปส. เดินหน้าเตรียมความพร้อมรับมือเหตุด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์ พร้อมพัฒนาสมรรถนะและศักยภาพบุคลากรไทย

สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ (ปส.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การใช้เครื่องมือในการตรวจจับวัสดุนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตรังสีที่อยู่นอกการกำกับดูแล (detection operations for nuclear and other radioactive material out of regulatory control)” เตรียมความพร้อมรับมือกับภัยคุกคามด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี เพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถของหน่วยงานและบุคลากรในการกำกับดูแลความมั่นคงทางนิวเคลียร์ของประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพ เกิดความปลอดภัยต่อผู้ปฏิบัติงาน ประชาชน และสิ่งแวดล้อมในภูมิภาคอาเซียน

ในวันนี้ (23 พฤษภาคม 2565) นายภานุพงศ์ พินกฤษ วิศกรนิวเคลียร์ชำนาญการพิเศษ รักษาการผู้อำนวยการกองตรวจสอบทางนิวเคลียร์และรังสี ได้รับมอบหมายจาก นายเพิ่มสุข สัจจาภิวัฒน์ เลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการ “การใช้เครื่องมือในการตรวจจับวัสดุนิวเคลียร์และวัสดุกัมมันตรังสีที่อยู่นอกการกำกับดูแล” ภายใต้โครงการการเตรียมพร้อมรับมือเหตุด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี โดยมีหน่วยงานภาครัฐที่มีหน้าที่กำกับดูแล ได้แก่ หน่วยงานกำกับดูแลความปลอดภัยของประเทศเมียนม่าร์ และเวียดนาม สำนักข่าวกรองแห่งชาติ สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ ปส. ที่เกี่ยวข้อง กว่า 30 คน ณ โรงแรมเมอเวนพิค สยาม นาจอมเทียน พัทยา จังหวัดชลบุรี ในวันที่ 23 – 27 พฤษภาคม 2565 เพื่อเสริมสร้างศักยภาพและความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการตรวจจับทางรังสี หากมีเหตุการณ์ที่อาจเกี่ยวข้องหรือเชื่อมโยงในการก่อเหตุด้านความมั่นคงปลอดภัยโดยใช้วัสดุกัมมันตรังสีและวัสดุนิวเคลียร์ ซึ่งการเตรียมความพร้อมด้านการตรวจจับรังสีเป็นมาตรการสำคัญลำดับแรกในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุด้านความมั่นคงปลอดภัยทางนิวเคลียร์และรังสีขึ้น

นอกจากนี้ การประชุมครั้งนี้ยังเป็นการเพิ่มสมรรถนะและขีดความสามารถในการปฏิบัติงานให้กับหน่วยงานและผู้ปฏิบัติงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง อาทิ ด้านการตรวจจับทางรังสี การจัดหาอุปกรณ์ตรวจจับทางรังสี และระบบการตรวจจับทางรังสี รวมถึงหลักการในการปฏิบัติงาน การดำเนินงาน และความร่วมมือระหว่างภูมิภาคอาเซียนในการเตรียมพร้อมการตอบสนองเหตุฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินทางนิวเคลียร์และรังสี กองตรวจสอบทางนิวเคลียร์และรังสี สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ โทรศัพท์ 0 2596 7600 ต่อ 3104 , 3107

Leave a Reply

Your email address will not be published.