49 ปี ส.ป.ก. พลิกโฉม เพิ่มมูลค่า มุ่งสู่อนาคตที่ยั่งยืน

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมว.กษ.) เป็นประธานพิธีเปิด
กิจกรรมงานวันคล้ายวันสถาปนา ส.ป.ก. ครบรอบ 49 ปี พร้อมด้วย นายไชยา พรหมา และ นายอนุชา นาคาศัย
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมช.กษ.) เข้าร่วมเป็นเกียรติในงาน รวมถึง นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ในวันที่ 6
มีนาคม 2567 บริเวณ ส.ป.ก. ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า “ตลอดระยะเวลา 49 ปี ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของ ส.ป.ก. ในการดำเนินภารกิจไปสู่เป้าหมายขององค์กร เพื่อพัฒนาและยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน โดยเฉพาะการดำเนินการเปลี่ยน ส.ป.ก. 4-01 เป็น โฉนดเพื่อการเกษตร ซึ่งถือเป็นการปรับปรุงและพัฒนาสิทธิในที่ดินเกษตรกรรม สร้างความมั่นคงในการถือครองและการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และสร้างโอกาสในการเข้าถึงแหล่งทุนที่เพิ่มขึ้น ซึ่งจะช่วยให้เกษตรกรสามารถเติบโตและแข่งขันต่อไปได้ท่ามกลางความผันผวนทางเศรษฐกิจที่เป็นอยู่ในปัจจุบันและอนาคต”

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เผยว่า “สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เป็นหน่วยงานของกระทรวง
เกษตรและสหกรณ์ มีภารกิจหลัก 3 ด้าน คืองานจัดที่ดิน งานพัฒนา และงานเพิ่มรายได้ ซึ่งภารกิจเหล่านี้ได้ถูก
ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง การดำเนินงานทั้งหมดของ ส.ป.ก. ยังมีส่วนช่วยสนับสนุนการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำด้านการถือครองที่ดินทำกินให้แก่เกษตรกรและผู้ยากไร้ เพื่อประกอบอาชีพเกษตรกรรม ซึ่งงานวันคล้ายวันสถาปนา
ส.ป.ก. ครบรอบ 49 ปี ในวันนี้จัดในธีมงาน Fast Forward to the Future 49 ปี ส.ป.ก. พลิกโฉม เพิ่มมูลค่า มุ่งสู่
อนาคตที่ยั่งยืน ก็ขอเชิญชวนทุกท่านมาอุดหนุนสินค้าของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินของเรา จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5 – 7 มีนาคม นี้ ที่ ส.ป.ก.ถนนราชดำเนินนอก และประดิพัทธ์”

สำหรับปีที่ผ่านมาในปี 2566 ส.ป.ก. ทำการจัดที่ดินและมอบ ส.ป.ก. 4-01 ไปแล้ว 251,693 ไร่ 25,441 ราย ออกโฉนดเพื่อการเกษตรทั่วประเทศ 67 จังหวัด 28,815 ฉบับ เกษตรกร 24,776 ราย พื้นที่ 236,278 ไร่ (ณ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2567) ทั้งนี้มีการใช้เทคโนโลยีแผนที่มาใช้สนับสนุนการปฏิรูปที่ดิน เช่น โดรน RTK และ GIS เป็นต้น การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการเกษตร ระหว่างปี พ.ศ. 2560 – 2567 มีการสร้างคลองส่งน้ำ 4 แห่ง ขุดลอกแหล่งน้ำ 85 แห่ง โรงสูบน้ำ 2 แห่ง ฝายชะลอน้ำชั่วคราว 1,085 ฝาย ถนน 70 เส้น บ่อบาดาลและระบบสูบน้ำโซล่าร์เซลล์ 49 แห่ง เป็นต้น โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (2562 – 2566) กองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ได้อนุมัติเงินเพื่อใช้ในการพัฒนาแหล่งน้ำไปแล้วทั้งสิ้น 203,760,820 บาท กระจายในพื้นที่ทั้ง 4 ภาค 54 จังหวัด นอกจากนั้นในการพัฒนาและเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร โดยการเกษตรที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คือ การพัฒนาการผลิตและจัดการฟาร์ม การพัฒนาการผลิตและการแปรรูป การพัฒนาการตลาด การอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพแวดล้อม รวมถึงพัฒนาด้านคุณภาพมาตรฐานการ
ผลิตและสินค้า เช่น การรับรอง GAP และการส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ เป็นต้น

“จากนี้ ขอให้ ส.ป.ก. ดำเนินการในการยกระดับมูลค่าที่ดิน ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินของเกษตรกร ส่งเสริมให้เกษตรกรใช้เทคโนโลยีนวัตกรรม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพมาตรฐานสินค้าและการแปรรูปเพื่อเพิ่มมูลค่าสินค้า ยกระดับสู่เป็นผู้ประกอบการเกษตร รวมถึงสนับสนุนการเข้าถึงแหล่งข้อมูลด้านการเกษตรที่เป็นประโยชน์ เช่น ข้อมูลด้านการเตรียมการเพื่อป้องกันผลกระทบจากภัยพิบัติ ข้อมูลด้านการตลาดเพื่อการวางแผนการผลิต” ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply

Your email address will not be published.