อว.เตรียมดัน วงดนตรี 50 สถาบันการศึกษา ดึงดูดการท่องเที่ยว สร้างกระแสรับเปิดปะเทศ

วันที่ 11 ธันวาคม 2564 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดแสดง “ดนตรี อว.เทิดพระเกียรติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๔” เป็นวันที่สี่ที่ลานริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช “อัครศิลปิน”ของปวงชนชาวไทย โดยบรรยากาศในงานได้รับความสนใจจากประชาชนชาวไทยและชาวต่างชาติเข้าร่วมงานจำนวนมากทุกวัน

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม หรือ (อว.)กล่าวขอบคุณผู้บริหารมหาวิทยาลัยพร้อมมอบโล่ห์ขอบคุณที่นำวงดนตรีร่วมงาน รวมถึงขอบคุณผู้บริหารไอคอนสยามที่สนับสนุนสถานที่จัดงาน  โดยมี ศ.ดร. พาสิทธิ์ หล่อธีรพงศ์ รองปลัดกระทรวง อว. ผู้บริหาร อว. ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการ วช. และแขกผู้มีเกียรติร่วมชมการแสดง  ซึ่งการแสดงในวันนี้ ได้รับเกียรติจากวง Jazz Rangsit University All Star Jazz Orchestra  จากมหาวิทยาลัยรังสิต เป็นวงดนตรีแจ๊สออร์เคสตราระดับนักศึกษารุ่นบุกเบิกในประเทศไทย  โดยมี ผศ.ดร. เด่น อยู่ประเสริฐ ศิลปินศิลปาธร คณบดีวิทยาลัยดนตรี เป็นผู้อำนวยการเพลง และ ผศ. อนุภาพ คำมา เป็นผู้ช่วยผู้อำนวยการเพลงวงแจ็สออร์เคสตรามหาวิทยาลัยรังสิต ได้ทำหน้าที่เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยในการแสดงต่าง ๆ และสร้างประสบการณ์เรียนรู้สำหรับวง ทั้งทำหน้าที่ในการถ่ายทอดเสนอบทประพันธ์เพลงจากสมาชิกวง รวมไปถึงการนำเสนอบทเพลงแจ็สอื่น ๆ อีกด้วย นอกจากนั้น วงยังได้แสดงในเทศกาลดนตรีแจ็ส นานาชาติอีกมากมาย อาทิ Thailand International Jazz Conference, Swasdee Jazz Festival, Chiangmai Jazz Festival, Chains Jazz Festival  เป็นต้นซึ่งถือเป็นการนำบทเพลงพระราชนิพนธ์ มาผสมผสานกับแนวดนตรีสมัยใหม่ได้อย่างลงตัว สนุกสนาน ครึกครื้นตรึงใจ

ศาสตราจารย์พิเศษ ดร. เอนก เหล่าธรรมทัศน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอว. กล่าวว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงเป็นสังคีตกวีและนักดนตรีที่ชาวโลกยกย่อง และเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ทรงเป็นต้นแบบของการสร้างความสุขแก่ผู้ฟัง ด้วยทรงนิพนธ์บทเพลงหลายบทเพลง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและความสุข  กระทรวง อว. เอง นอกจากจะทำหน้าที่ให้ความรู้ ทำวิจัย ทำนวัตกรรมและประดิษฐกรรมต่างๆ แล้ว ยังได้ทำงานศิลปะ โดยเฉพาะดนตรีที่มีอยู่มากมายหลากหลายประเภทในมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วประเทศ วงดนตรีที่มาแสดงงาน “ดนตรี อว.เทิดพระเกียรติ ๕ ธันวาคม ๒๕๖๔” ในครั้งนี้มีประมาณ ๕๐ มหาวิทยาลัยทั่วประเทศ เราบอกเขากระชั้นล่วงหน้าแค่อาทิตย์เดียว เด็กของเราฝึกซ้อมไม่นานก็เก่ง เพราะว่าเขามี DNA ศิลปะอยู่ในตัวอยู่แล้ว เป็นอย่างนี้ทุกมหาวิทยาลัย เพราะฉะนั้นตอนตรุษจีนกับสงกรานต์ ก็กำลังคิดอยู่ว่าจะชักชวนกันให้ออกมาแสดงอีก ซึ่งจะสร้างกระแสการเปิดประเทศด้วย ทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยว การออกมาใช้ชีวิตในที่สาธารณะมันมีชีวิตชีวา หลายวันมานี้ผมไปหลายจังหวัด คนออกมาเที่ยว มาใช้จ่าย มาพักผ่อนกันทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดท่องเที่ยว ถ้ามีดนตรีด้วยก็จะยิ่งเสริมกันใหญ่ ฝีมือนักดนตรีเราเทียบเท่าสากล ถ้าฝรั่งมาเห็นเขาจะตะลึง มีวงดนตรีแบบนี้ ๕๐ วง มาแสดงฟรี ขนาดของวง คุณภาพของวง มันอลังการ ยิ่งในต่างประเทศจ้างไม่ไหวหรอก เพราะฉะนั้นถ้ามาอยู่เมืองไทย นอกจากดูทิวทัศน์ ดูทรัพยากรธรรมชาติแล้วยังมีดนตรีฟังฟรีอีก คนต่างประเทศมาฟังก็ไม่น้อย เขารู้จักเพลงแจ๊ส เขาชอบ รู้จักเพลงออร์เคสตรา ซิมโฟนีเขาก็ชอบ ต่อไปมันจะยิ่งมากขึ้น ๆ เราอาจจะ export นักดนตรีไปยังประเทศอื่นได้ด้วย การผสานกันระหว่างดนตรีและการท่องเที่ยว ที่ทำให้การเปิดประเทศของเราแข็งแรงมากขึ้น ของเรามีวงดนตรีที่คุณภาพไม่ได้แพ้ต่างประเทศ ต่อไปรัฐบาลจะว่าจ้างก็ได้ราคาที่ดีมาก ถ้าเอกชนจะว่าจ้างก็ได้ราคาที่ดีมาก เมื่อก่อนเรามองไม่เห็น เรามีของดีในกระทรวง อว. เยอะ ตอนนี้เราปล่อยของ  และสามารถเชื่อมโยงให้ชาวโลกได้ประจักษ์ในนักดนตรีไทยที่มีความสามารถไม่แพ้ชาติใดในโลก อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงไปสู่การท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวจะได้รับรู้ความเป็นไทยผ่านเสียงเพลง เสียงดนตรีที่เป็นสากลอีกด้วยส่วนงานวิจัยด้านดนตรีเราก็มีวิจัยอยู่เช่น อ.สุกรี เจริญสุข ก็ได้ทุนวิจัยของเรา เอาเพลงพื้นบ้านโบราณมาแสดงด้วยวงซิมโฟนี มีซุ่มเสียงแบบสากลอยู่ด้วย ก็ทำให้เป็นที่ยอมรับของสากลได้สูงยิ่งขึ้น เอาสิ่งที่ดีๆของดนตรีโบราณไทยไปเผยแพร่ให้แก่โลกได้รู้จัก อันนี้ก็ได้ทุนวิจัยต่อไป

สำหรับงาน “ดนตรี อว.เทิดพระเกียรติ” ณ ลานริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยามจัดมาตั้งแต่วันที่ 8 ธันวาคมที่ผ่านมา จะแสดงในวันที่12 ธันวาคมอีกหนึ่งวัน  เป็นวงดนตรีจากมหาวิทยาลัยศิลปากร และจะไปจัดแสดงดนตรีที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิล์ด ตั้งแต่วันที่ 13 -19 ธันวาคม 2564 ช่วงเวลา17.30-20.00 น. โดย  วช. จะนำวงดนตรีจากหลายมหาวิทยาลัยในสังกัด อว. มาจัดแสดงให้ความสุขความเพลิดเพลินและร่วมดื่มดำกับบทเพลงพระราชนิพนธ์กันอย่างซาบซึ้งตรึงใจ

Leave a Reply

Your email address will not be published.