วว. จับมือ กกพ. เชื่อมโยงงานวิจัยพัฒนา ขับเคลื่อนการจัดการพลังงาน/สิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน

วันนี้ ( 24 ก.พ. 2566 ชั้น 1 กระทรวง อว.) : ศ .(วิจัย) ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

Read more

GISTDA เผยภาพพื้นที่เกิดการเผาไหม้ และพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย เหนือเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี

GISTDA เผยภาพบริเวณพื้นที่ที่กำลังเกิดการเผาไหม้ และพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากการเผาไหม้ บริเวณเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี จากดาวเทียม Sentinel-2 (เซนตินอล 2) ของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจุดความร้อนที่ได้จากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของระบบเวียร์ (VIIRS) ในวันเดียวกัน

Read more

สดร.ชวนมาชมดาวกับ Dark Sky Star Party มหกรรมท่องเที่ยวดูดาวสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกของไทยที่ผาแต้ม 18 มีนาคมนี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับอุทยานแห่งชาติผาแต้ม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชวนร่วมมหกรรมท่องเที่ยวดูดาวครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทย “Dark Sky Star Party” ประเดิมครั้งแรก ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี สัมผัสความมหัศจรรย์ของท้องฟ้ายามค่ำคืน ในเขตอุทยานท้องฟ้ามืดที่มีทัศนวิสัยท้องฟ้าดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย

Read more

สดร. จัดอบรมมัคคุเทศก์ดาราศาสตร์ครั้งแรกของไทย หนุนสร้างบุคลากรสู่เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย ดันเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) จัดอบรมมัคคุเทศก์ดาราศาสตร์ครั้งแรกของไทย  หนุนสร้างบุคลากรถ่ายทอดองค์ความรู้และสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงดาราศาสตร์ โดยเฉพาะพื้นที่ในเขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในประเทศไทย หวังสร้างประสบการณ์ใหม่ให้นักท่องเที่ยว ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า โครงการอบรมมัคคุเทศก์ดาราศาสตร์ ต่อยอดขยายผลมาจากโครงการ Amazing Dark

Read more