วช. และภาคีเครือข่าย ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน “1 ทศวรรษ แผ่นดินไหวแม่ลาว” ณ จ.เชียงราย

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2567 : สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ(วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ ศูนย์วิจัยแผ่นดินไหวแห่งชาติ และมูลนิธิมดชนะภัย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดแถลงข่าวกิจกรรม “1 ทศวรรษ แผ่นดินไหวแม่ลาว”พร้อมประกาศเจตนารมณ์ “ภาคี เครือข่าย ร่วมมือ

Read more

วว. ผนึกกำลัง สถาบันมาตรวิทยา ยกระดับหน่วยวัดแห่งชาติสาขาเคมี มุ่งส่งเสริม/ยกระดับด้านบริการส่งออกของไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วย วทน.

ดร.ชุติมา  เอี่ยมโชติชวลิต  ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  พลตำรวจโทพรชัย สุธีรคุณ  ผู้อำนวยการ สถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติ (มว.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “เพื่อการพัฒนาหน่วยวัดแห่งชาติ” ในสาขาเคมี การวิเคราะห์สารกันบูด และการทดสอบสารปลอมปนในเครื่องดื่ม เพื่อส่งเสริมการเพิ่มขีดความสามารถในการวัด

Read more

วว. ต้อนรับสมาคมนักศึกษาสถาบันวิทยาการตลาดทุน ในโอกาสเยี่ยมชมภารกิจพัฒนาศักยภาพ SMEs

ดร.อาภากร   สุปัญญา    รองผู้ว่าการยุทธศาสตร์และจัดการนวัตกรรม   สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ดร.จิตรา  ชัยวิมล รองผู้ว่าการบริการอุตสาหกรรม พร้อมด้วยผู้บริหาร นักวิจัย และบุคลากร สำนักจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรม วว. ร่วมให้การต้อนรับ คณะผู้บริหาร  บุคลากร

Read more

“ศุภมาส“ หารือความร่วมมือสถาบัน Le CNAM ต่อยอดความร่วมมือทางด้านการศึกษา วิจัยและนวัตกรรมของไทย พร้อมพบปะนักเรียน นักศึกษา ที่กำลังศึกษาอยู่ ณ สาธารณรัฐฝรั่งเศส

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2567 : นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ร่วมด้วย ดร.วิภารัตน์  ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) นำคณะผู้บริหาร วช. เยือนสถาบัน Conservatoire

Read more

NSM – สมาคมวิทย์ฯ เตรียมส่ง 9 ทีมเยาวชนไทยสู้ศึกวิทย์! ในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระดับโลก “REGENERON ISEF 2024” เวทีสุดยิ่งใหญ่ที่รวบรวมนักวิทย์รุ่นเยาว์จาก 75 ประเทศ ทั่วโลกร่วมชิงชัย

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า NSM ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ผศ.ดร.รวิน      ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM และ รศ.ดร.ธนัฏฐ์คุณ มงคลอัศวรัตน์ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรรมการ อพวช.

Read more

บพท. ร่วม สกสว. เผยทิศทางการขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภาค ผ่านการประชุมเชิงปฏิบัติการ ทิศทางการขับเคลื่อนในการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภาค โดยกลไกเชิงพื้นที่ของระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.)

ระเบียงเศรษฐกิจ (Economic Corridor) เป็นนโยบายการกระตุ้นการเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและการบูรณาการ มีเป้าหมายหลักเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของพื้นที่แนวระเบียงเศรษฐกิจรวมถึงพื้นที่โดยรอบระเบียง และเน้นการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทางโทรคมนาคมทางขนส่ง การพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย และเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนกิจกรรมที่ควรเพิ่มเติม ของการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐกิจในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ โดยมีการวางแผนและการประสานงานร่วมกันระยะยาวระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ โดยการเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจระหว่างศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ (Hub) ระดับภูมิภาค ที่มุ่งเน้นในการพัฒนาพื้นที่หรือพื้นที่ภูมิภาคให้กลายเป็นศูนย์กลางของกิจกรรมเศรษฐกิจด้วยการปรับปรุงและขยายพื้นที่ให้มีความพร้อมทางทางพาณิชย์ การค้า/การลงทุน พร้อมทั้งยกระดับการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษและยกระดับเศรษฐกิจร่วมของพื้นที่ชายแดนที่นำไปสู่การเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจในมิติต่าง ๆ  (Economic Connectivity) และเพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนระเบียงเศรษฐกิจพิเศษและทิศทางดำเนินงานที่เป็นรูปธรรม

Read more

คณะกรรมการ สบพ. ชุดใหม่เข้าเยี่ยมชมกิจการ สบพ.พร้อมขับเคลื่อนองค์กรขานรับนโยบาย  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม (นางมนพร เจริญศรี)

เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2567 : นางสาวภัคณัฏฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และพนักงาน สบพ. ร่วมให้การต้อนรับ พลเอก ดร.ดิเรก ดีประเสริฐ ประธานกรรมการ และคณะกรรมการสถาบันการบินพลเรือนชุดใหม่ ในโอกาสเข้ารับฟังการบรรยายสรุปภารกิจ บทบาท ผลการดำเนินงานในการผลิตและพัฒนาบุคลากรตามมาตรฐานสากล

Read more

“ต่อกล้าอาชีวะ” ปี 67 ปั้นนวัตกรสายอาชีวะ สู่ Young Smart IoT Technician ด้วย IIoT เสริมแกร่งแรงงานในหลากอุตสาหกรรม S-Curve มุ่งสู่ Industry 4.0

วันที่ 25 เมษายน 2567 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย : สวทช. ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค สวทช.) สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และมูลนิธิสยามกัมมาจล ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการเสริมศักยภาพในการพัฒนาผลงาน โครงการ

Read more

วว. คว้า 8 รางวัล จากผลงานนวัตกรรม/ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ในเวทีประกวดสิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวาครั้งที่ 49

นางสาวศุภมาส อิสรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานในพิธีมอบเหรียญรางวัล ซึ่ง สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จัดขึ้น ในโอกาสการร่วมจัดแสดงผลงาน สิ่งประดิษฐ์นานาชาติเจนีวา ครั้งที่ 49 “The 49th International Exhibition of

Read more

ชาวกรุงเตรียมไร้เงา 26 เม.ย.นี้ “ดวงอาทิตย์ตั้งฉากกรุงเทพฯ” ครั้งแรกของปี 67

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เผย วันที่ 26 เมษายน 2567 ดวงอาทิตย์จะโคจรจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่กรุงเทพมหานคร เป็นครั้งแรกของปี เวลาประมาณ 12:16 น. ในเวลาดังกล่าว หากสังเกตวัตถุที่อยู่กลางแดดจะดูเสมือนไร้เงา เนื่องจากเงาจะตกอยู่ใต้วัตถุพอดี

Read more