NSM – สมาคมวิทย์ฯ เตรียมส่ง 9 ทีมเยาวชนไทยสู้ศึกวิทย์! ในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระดับโลก “REGENERON ISEF 2024” เวทีสุดยิ่งใหญ่ที่รวบรวมนักวิทย์รุ่นเยาว์จาก 75 ประเทศ ทั่วโลกร่วมชิงชัย

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. ที่พิพิธภัณฑ์พระรามเก้า NSM ต.คลองห้า อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ผศ.ดร.รวิน      ระวิวงศ์ ผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM และ รศ.ดร.ธนัฏฐ์คุณ มงคลอัศวรัตน์ นายกสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และกรรมการ อพวช. ร่วมเตรียมความพร้อมให้กับตัวแทนเยาวชนไทย 9 ทีม ที่จะเดินทางไปร่วมการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์สำหรับเยาวชน ระดับโลก REGENERON ISEF 2024 (Regeneron International Science and Engineering Fair) ซึ่งจัดโดย Society for Science ในระหว่างวันที่ 11-17 พฤษภาคม 2567 ที่เมืองลอสแอนเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

          หลังเสร็จสิ้นการเตรียมความพร้อมดังกล่าว ผศ.ดร.รวิน กล่าวว่า การแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมสำหรับเยาวชน ระดับโลก REGENERON ISEF 2024 เป็นเวทีที่รวบรวมเยาวชนนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์จากกว่า 75 ประเทศ แข่งขันและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี จากผลงานที่ผ่านมา NSM และสมาคมวิทยาศาสตร์ฯ ได้ผลักดันเยาวชนไปสู่เวทีการแข่งขัน REGENERON ISEF ระดับโลก     มาไม่ต่ำกว่า 10 ปี โดยทีมเยาวชนไทยสามารถคว้ารางวัลใหญ่มาได้อย่างต่อเนื่องด้วยผลงานที่โดดเด่น     มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว อย่างปีที่แล้วเยาวชนไทยก็สามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศในการคว้ารางวัลใหญ่ที่สุดของการประกวด คือ “รางวัลสุดยอดนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ (Regeneron Young Scientist Awards)” พร้อมกับคว้ารางวัล Grand Awards อันดับ 1 สาขาสัตวศาสตร์ และยังคว้ารางวัลอื่นๆ มาอีก 8 รางวัล รวมแล้วสามารถคว้ารางวัลระดับโลกมาได้ถึง 10 รางวัล

          “โอกาสนี้ น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ยังได้ส่งกำลังใจให้นักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ของไทยทั้ง 9 ทีม ที่เวลานี้ต่างทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อเตรียมตัวให้พร้อมที่สุดสำหรับเข้าร่วมการแข่งขันดังกล่าว พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าเยาวชนไทยเก่งไม่แพ้ชาติใดในโลก และจะสามารถแสดงศักยภาพของคนไทยให้เป็นที่ประจักษ์บนเวทีโลกได้ เพื่อนำชื่อเสียงกลับมาสู่ประเทศไทย”  ผอ.NSM กล่าว

          ด้าน รศ.ดร.ธนัฏฐ์คุณ กล่าวว่า “ในปีนี้ทีมตัวแทนเยาวชนไทยทั้ง 9 ทีม ที่ได้รับคัดเลือกมีผลงานที่น่าสนใจสะท้อนมุมมองและความคิดสร้างสรรค์ ผสมผสานวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม นำมาแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม ได้แก่ รร.กำเนิดวิทย์ จ.ระยอง จำนวน 2 ทีม, รร.กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย กรุงเทพฯ จำนวน 2 ทีม , รร.ปรินส์รอยแยลส์วิทยาลัย จ.เชียงใหม่ จำนวน 2 ทีม, รร.วิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี, รร.ห้วยซ้อวิทยาคมรัชมังคลาภิเษก จ.เชียงราย, รร.ดำรงราษฎร์สงเคราะห์ จ.เชียงราย โดยทั้ง 9 ทีม ได้รับคัดเลือกจากการประกวดในค่ายเวทีนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์แห่งชาติ ครั้งที่ 19 จำนวน    8 ทีม และการประกวดรางวัลนวัตกรรมแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 23 ประจำปี 2566 จำนวน 1 ทีม ขอเป็นกำลังใจให้เยาวชนทุกทีมได้ทำอย่างเต็มที่ ซึ่งหวังว่าโครงงานที่เยาวชนได้พัฒนาขึ้นจะสามารถคว้ารางวัลมาได้สำเร็จอย่างที่มุ่งหวังไว้ได้”

ขอเชิญร่วมติดตามความเคลื่อนไหวและส่งกำลังให้กับทีมเยาวชนไทยในการแข่งขันโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมศาสตร์สำหรับเยาวชน ระดับโลก REGENERON ISEF 2024 ในระหว่างวันที่ 11-17 พฤษภาคม 2567 นี้ ได้ที่เพจ FB: NSMTHAILAND

Leave a Reply

Your email address will not be published.