โค้งสุดท้าย! รับสมัครถึง 3 ส.ค. นี้ โครงการท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียน เฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เชิญชวนโรงเรียนทั่วประเทศเข้าร่วม “โครงการท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียน” กระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ มอบชุดท้องฟ้าจำลอง DIY ระดับโรงเรียน เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา 12 สิงหาคม 2565 หวังใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ในโรงเรียนและชุมชน โค้งสุดท้าย! รับสมัครถึง 3 สิงหาคมศกนี้

ดร. ศรัณย์ โปษยะจินดา ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 90 พรรษา เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 12 สิงหาคม 2565 สดร. ได้จัดโครงการท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียน ประจำปี 2565 ขึ้น คัดเลือกโรงเรียนที่สนใจ มีความพร้อมในการจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ทั้งในโรงเรียน และชุมชน รับมอบชุดท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียน พร้อมฝึกอบรมการประกอบ ติดตั้ง และใช้งาน สำหรับใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน ส่งเสริมการเรียนรู้ดาราศาสตร์ในโรงเรียน สร้างแรงบันดาลใจให้สนใจวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมทั้งยังเป็นการสร้างเครือข่ายการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาองค์ความรู้ทางดาราศาสตร์ในประเทศไทยอีกด้วย 

ดร. ศรัณย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียน เป็นโครงการที่ต่อยอดขยายผลมาจากโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ที่ สดร. ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 เดิมเรามอบกล้องโทรทรรศน์ชนิดดอปโซเนียน ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 10 นิ้ว พร้อมชุดสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ แก่โรงเรียนที่มีความพร้อมนําไปใช้ประโยชน์ในการจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมทางดาราศาสตร์ ปัจจุบันมีโรงเรียนในโครงการรวม 560 โรงเรียน ครอบคลุมพื้นที่ 77 จังหวัดทั่วประเทศ สร้างครูที่เป็นแกนนำในการจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ในโรงเรียน และชุมชนมากกว่า 1,000 คน เกิดกิจกรรมดาราศาสตร์ในโรงเรียนและชุมชนอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี  อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าว มุ่งเน้นใช้กล้องโทรทรรศน์เป็นหลักสำหรับสังเกตการณ์ท้องฟ้าจริง ซึ่งโรงเรียนต้องมีความพร้อมในระดับเป็นแกนนำจัดกิจกรรมดาราศาสตร์ได้ 

สำหรับโรงเรียนที่กำลังเริ่มต้นจุดประกายการเรียนรู้ดาราศาสตร์แก่นักเรียน “ท้องฟ้าจำลองเพื่อการเรียนรู้ระดับโรงเรียน” จึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในการสร้างแรงบันดาลใจ เป็นหนึ่งในต้นแบบกิจกรรมสร้างสื่อการเรียนรู้ดาราศาสตร์ในโรงเรียน ที่นักเรียนสามารถคิด คำนวณ ออกแบบ และประดิษฐ์ได้เองจากวัสดุที่หาได้ทั่วไปด้วยต้นทุนไม่มาก และใช้งานได้จริง เพื่อใช้จัดกิจกรรมดาราศาสตร์ในโอกาสต่างๆ ที่สามารถใช้งานได้ทั้งช่วงกลางวัน หรือก่อนสังเกตการณ์ฟ้าจริงในภาคกลางคืน 

โรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับชุดท้องฟ้าจำลอง DIY ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 4 เมตร พร้อมฝึกอบรมการประกอบ ติดตั้งและใช้งานท้องฟ้าจำลองเบื้องต้น จึงขอเชิญชวนโรงเรียนที่สนใจร่วมเป็นหนึ่งในเครือข่ายการเรียนรู้และพัฒนาองค์ความรู้ทางดาราศาสตร์ในประเทศไทย รับสมัครตั้งแต่บัดนี้ – 3 สิงหาคม 2565 ดูรายละเอียดและสมัครเข้าร่วมได้ที่ https://bit.ly/3O1M3ha สอบถามเพิ่มเติมในวัน และเวลาราชการ  โทร. 053-121268-9 ต่อ 306 (คุณคมสันต์)

คลิปวิดีโอประชาสัมพันธ์โครงการ : https://youtu.be/JZjoiV34s20

Leave a Reply

Your email address will not be published.