วว. โชว์นิทรรศการด้านเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อม/จัดการขยะ ในงานประชุมนานาชาติ APLAS 2022 Bangkok

ดร.เรวดี อนุวัฒนา นักวิจัยอาวุโส ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมและพลังงานสะอาด สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมทีมนักวิจัย ในฐานะผู้แทน วว. ร่วมแสดงนิทรรศการผลงานด้านเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมและการจัดการขยะ เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานวิจัยของ วว. และสร้างโอกาสให้เกิดการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเทคโนโลยี ในงานประชุมนานาชาติ The 11th Asia-Pacific Landfill Symposium (APLAS 2022 Bangkok) ซึ่งจัดโดย สมาคมวิศวกรรมสิ่งแวดล้อมแห่งประเทศไทย (สวสท.) ร่วมกับ The Landfill System & Technologies Research Association of Japan, NPO (LSA, NPO) ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 2565 ณ โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยท์ กรุงเทพมหานครฯ

โอกาสนี้ วว. ได้ต้อนรับ รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้บรรยายเรื่อง Solid Waste Reduction of Bangkok Metropolitan Authority Towards Cleanliness City of ASEAN ในการประชุมฯ และให้เกียรติเยี่ยมชมบูธนิทรรศการ วว. ในครั้งนี้ด้วย
The 11th Asia-Pacific Landfill Symposium หรือ APLAS 2022 Bangkok เป็นการประชุมระดับนานาชาติที่สำคัญในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เพื่อร่วมหารือเกี่ยวกับปัญหาขยะในชุมชน การวิจัย การกำหนดนโยบาย และอุตสาหกรรม เพื่อแก้ปัญหาการจัดการขยะจากมุมมองของความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมในระดับภูมิภาคและระดับโลก

อนึ่ง ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมสิ่งแวดล้อมและพลังงานสะอาด วว. ประสบผลสำเร็จในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมการจัดการขยะตาลเดี่ยวโมเดล (Tandiao Model) ซึ่งเป็นการบริหารจัดการขยะชุมชนครบวงจร และพัฒนาเป็นโครงการนำร่อง โดยร่วมดำเนินการกับ องค์การบริหารส่วนตำบลตาลเดี่ยว ชุมชนในพื้นที่ และจังหวัดสระบุรี เพื่อแก้ไขและลดปัญหาขยะชุมชน รวมถึงขยะพลาสติกที่เหลือทิ้ง มุ่งเน้นให้เป็นโครงการต้นแบบเพื่อนำผลงานวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม (วทน.) มาใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการจัดการขยะชุมชน โดยนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่และเพิ่มมูลค่าขยะอย่างมีประสิทธิภาพตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม บริหารจัดการแบบชุมชนมีส่วนร่วม สามารถสร้างรายได้และความยั่งยืนกลับคืนสู่ชุมชน มุ่งเน้นการเปลี่ยนขยะเพื่อสร้างรายได้ (Waste-to-Wealth)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมและรับบริการด้านการจัดการขยะชุมชนครบวงจร ติดต่อได้ที่ ดร.เรวดี อนุวัฒนา นักวิจัยอาวุโส ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมพลังงานสะอาดและสิ่งแวดล้อม วว. โทร. 0 2577 9000 อีเมล rewadee_a@tistr.or.th


Leave a Reply

Your email address will not be published.