วว. /คณะทูตฟิลิปปินส์ประจำประเทศไทย ประชุมหารือความร่วมมือด้าน วทน. เสริมแกร่งผู้ประกอบการ SMEs

ศ .(วิจัย) ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย ดร.พัชทรา มณีสินธุ์ รองผู้ว่าการกลุ่มบริการอุตสาหกรรม ดร.โศรดา วัลภา รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ และดร.ประทีป วงศ์บัณฑิต รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมต้อนรับ H.E. Mrs. Millicent Cruz Paredes, Ambassador of the Embassy of the Republic of the Philippines in Thailand และคณะ ในโอกาสประชุมหารือความร่วมมือนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม สร้างศักยภาพและสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการ SMEs ของประเทศไทยและฟิลิปปินส์ เพื่อเสริมสร้างความร่วมมืออันดีของทั้งสองประเทศต่อไป ในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2566 ณ วว. เทคโนธานี คลองห้า จ.ปทุมธานี

ในการนี้คณะทูตฟิลิปปินส์ได้เข้าเยี่ยมชมภารกิจ วว. ได้แก่ ศูนย์ทดสอบการสลายตัวทางชีวภาพของวัสดุ (BioD) โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP) และศูนย์นวัตกรรมการผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรม (ICPIM) โดยมีความสนใจผลงานวิจัยพัฒนาและการถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการแปรรูปวัตถุดิบทางการเกษตร ผลิตภัณฑ์จากโพรไบโอติก การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และการวิเคราะห์ทดสอบผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้มาตรฐานสากล

ทั้งนี้ระหว่างการเยี่ยมชม วว. และคณะทูตฟิลิปปินส์ ได้ร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางการถ่ายทอดเทคโนโลยี เพื่อให้สามารถตอบโจทย์ผู้ประกอบการและปิดช่องว่างการเข้าถึงเทคโนโลยีให้แก่ผู้ประกอบการด้วย อาทิ การให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น

ศูนย์ทดสอบการสลายตัวทางชีวภาพของวัสดุ (BioD) ดำเนินงานด้านการวิจัย งานบริการวิจัย/ วิเคราะห์ทดสอบด้านการสลายตัวทางชีวภาพของวัตถุดิบ/ผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ ได้รับการยอมรับให้ขึ้นทะเบียนเป็นห้องปฏิบัติการทดสอบตามมาตรฐาน ISO 17088: 2012 (Specifications for compostable plastics) ในระดับสากล ทั้งนี้ผลการทดสอบจาก BioD สามารถนำไปใช้ในการขอเครื่องหมายรับรองผลิตภัณฑ์ด้านการสลายตัวทางชีวภาพจาก DIN CERTCO, BPI, สถาบันสิ่งแวดล้อมไทยและสำนักรับรองระบบคุณภาพ วว.

โรงงานบริการนวัตกรรมอาหาร (FISP) มุ่งให้บริการแก่ผู้ประกอบการแบบ One-Stop-Service เนื่องจากมีโรงงานผลิตผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม ที่ผ่านการรับรองตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ดีในการผลิตอาหาร GMP หรือ Good Manufacturing Practice อีกทั้งยังมีเครื่องมือและอุปกรณ์ที่ทันสมัยครบครันสำหรับให้ผู้ประกอบการแปรรูปผักผลไม้และเครื่องดื่ม นอกจากนี้ยังมีบุคลากรวิจัยและพัฒนาที่มีความรู้ความสามารถและประสบการณ์กว่า 30 ปี ในการผลิตอาหารระดับอุตสาหกรรม พร้อมให้คำปรึกษาและตอบโจทย์กับทุกความต้องการของผู้ประกอบการ

ศูนย์นวัตกรรมการผลิตหัวเชื้อจุลินทรีย์เพื่ออุตสาหกรรม (ICPIM) เป็นศูนย์เชี่ยวชาญเทคโนโลยีโพรไบโอติกแบบครบวงจร ให้บริการสายพันธุ์จุลินทรีย์โพรไบโอติก บริการวิเคราะห์ทดสอบ บริการทดสอบคุณสมบัติเชิงหน้าที่ของจุลินทรีย์หรือสารชีวภาพ เช่น การต้านอนุมูลอิสระ การยับยั้งเซลล์มะเร็ง การสร้างสมดุลของระบบภูมิคุ้มกัน และการยับยั้งการเจริญของเชื้อก่อโรค รวมไปถึงให้บริการวิจัยพัฒนาจุลินทรีย์โพรไบโอติก ในอุตสาหกรรมอาหาร รวมทั้งงานบริการทดสอบพิษวิทยาต่อหน่วยพันธุกรรม

วว. พร้อมให้บริการด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาศักยภาพในการแข่งขันผู้ประกอบการ SMEs /ชุมชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ โทร. 0 2577 9000 โทรสาร 0 2577 9009 เว็บไซต์ www.tistr.or.th อีเมล : tistr@tistr.or.th line@tistr IG : tistr_ig YouTube / TIKTOK : @tistr2506

Leave a Reply

Your email address will not be published.