น.ส.กรพินธุ์ ศรีศศินานนท์ โรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี คว้าชัยในการแข่งขัน “SiT Talks: Science inspired by Teen 2023”

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2566 / ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองอำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ NSM ร่วมแสดงความยินดี พร้อมเป็นประธานมอบรางวัลการแข่งขัน “SiT Talks: Science inspired by Teen 2023รอบชิงชนะเลิศ เวทีเฟ้นหาเยาวชนนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย มาเล่าวิทย์ให้ว้าวใน 3 นาที ผลปรากฏว่านางสาวกรพินธุ์ ศรีศศินานนท์ จากโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี คว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง ในหัวข้อเรื่อง “รางวัลชีวิตหรือเสพติดสายหวาน” ได้รับทุนการศึกษาจำนวน 10,000 บาท ณ ห้อง IT Theatre พิพิธภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศ NSM คลองห้า จ.ปทุมธานี

ดร.กรรณิการ์ เฉิน รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ กล่าวว่า “การแข่งขัน “SiT Talks: Science inspired by Teen 2023” เป็นเวทีการแข่งขันที่จัดขึ้น โดย NSM ร่วมกับ หน่วยงานภาคีเครือข่าย ได้แก่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์วิทยาเขตสุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยบูรพา และ C asean ถือเป็นการเปิดโอกาสให้เยาวชนได้เข้ามาเป็นนักสื่อสารด้านวิทยาศาสตร์ เพื่อทำให้สังคมเกิดความรู้ ความเข้าใจ และมีทัศนคติที่ดีต่อวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนเกิดความสนใจและเข้าใจถึงความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ในทุกแง่มุม ที่น่าสนใจและเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน ซึ่งปีนี้เป็นการจัดกิจกรรมขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อกระตุ้นให้สังคมตระหนักถึงความสำคัญของวิทยาศาสตร์อันนำไปสู่การสร้างสังคมวิทยาศาสตร์ที่เข้มแข็งและยั่งยืนในอนาคตต่อไป โดยปีนี้มีผู้ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ จำนวน 25 คนจากทุกภูมิภาคทั่วประเทศ มาร่วมนำเสนอ”

“ขอแสดงความยินดีแก่เยาวชนทุกท่านที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ถือว่าเยาวชนทุกคนมีความสามารถและศักยภาพในการเป็นนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่มีคุณภาพ พอเห็นน้อง ๆ เยาวชนได้ออกมาแสดงความสามารถการสื่อสารวิทยาศาสตร์ต้องขอชื่อชมทุกคน เราเชื่อว่าเยาวชนคือพลังที่สำคัญในการผลักดันสังคม หวังจะเป็นแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ ได้เดินต่อในฐานะนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ที่จะทำให้สังคมเห็นความสำคัญของวิทยาศาสตร์ต่อไป พร้อมถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องทางด้านวิทยาศาสตร์ให้กับสังคมไทย และสร้างประโยชน์ให้กับประเทศในอนาคต” ดร.กรรณิการ์ กล่าว

นางสาวกรพินธุ์ ศรีศศินานนท์ ผู้คว้ารางวัลชนะเลิศ เผยความรู้สึกว่า “รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมาก ๆ ซึ่งในแต่ละหัวข้อของเพื่อนที่ร่วมแข่งขันเป็นเรื่องนวัตกรรมที่น่าสนใจหลายหัวข้อ ซึ่งต้องขอบอกว่าทุกคนเก่งมาก ๆ เลยไม่คิดว่าหัวข้อเรื่องธรรมดาที่เราเลือกมาจะได้รับรางวัลครั้งนี้ สำหรับเทคนิคของการแข่งขันคือ เราพยายามตีโจทย์ที่ว่าเล่าวิทย์ให้ว้าวได้ยังไงใน 3 นาที แล้วมาทำเป็นแผนผังว่าเราต้องการจะพูดเรื่องอะไร ทำไม และพูดให้ใครฟัง ซึ่งก็คือประชาชนทั่วไป ก็เลยเลือกเรื่องที่อยู่รอบตัว อย่างหัวข้อ“รางวัลชีวิตหรือเสพติดสายหวาน” เพราะน้ำตาลเป็นเรื่องที่ทุกเพศทุกวัยเข้าถึง ซึ่งไม่ว่าอาหารมื้อไหนคาร์โบไฮเดรตถือเป็นพระเอกอยู่แล้ว คนไทยและต่างชาติมักละเลยพฤติกรรมการกินด้วยเลยหยิบยกเรื่องตรงนี้มาเพราะเป็นเรื่องใกล้ตัวและมาทำให้เห็นว่ามันเป็นเรื่องสำคัญผ่านการสื่อสารบนเวทีการแข่งขันฯ นี้ ซึ่งต้องขอขอบคุณ NSM ที่เปิดโอกาสให้กับเยาวชนระดับมัธยมปลาย เพราะเวทีนี้เป็นเหมือนการฝึกฝนก้าวแรกของนักสื่อสารวิทย์ฯ ระดับต้นเพื่อต่อยอดไปในเวทีอื่น ๆ และขอให้น้อง ๆ เยาวชนในรุ่นต่อไปหากอยากฝึกฝนก็ขอให้มา   ลองพัฒนาการเป็นนักสื่อสารวิทย์ของตัวเองในเวทีการแข่งขัน SiT Talks ได้ในปีหน้า”

ผลรางวัลการแข่งขัน “SiT Talks: Science inspired by Teen 2023” มีดังนี้

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ นางสาวนารา ผลประเสริฐ จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรันครินทรวิโรฒ ปทุมวัน กรุงเทพฯ ในหัวข้อเรื่อง “The Heroes Within”

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ นางสาวจินต์จุฑา ค้าทันเจริญ จากโรงเรียนจันทร์ประดิษฐารามวิทยาคม กรุงเทพฯ ในหัวข้อเรื่อง “PM2.5 ภัยร้ายทำลายผิว”

รางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ นางสาววีรวรรณ กลีบบัว จากโรงเรียนอุดมดรุณี จ.สุโขทัย ในหัวข้อเรื่อง “สร้างพลังงานชีวิต ฟิตด้วยเมลาโทนิน”, นางสาวเบญจมาศ คงถาวร จากโรงเรียนบางซ้ายวิทยา จ.พระนครศรีอยุธยา ในหัวข้อเรื่อง “Pyrolysis จากวิกฤตขยะ สู่น้ำมันเชื้อเพลิง”

Leave a Reply

Your email address will not be published.