มทร.พระนคร ลงนาม MOU เอ็ม โกลบอลทาเล้นทส์ เตรียมเปิดหลักสูตรงานบริการโรงแรมและเรือสำราญแบบเข้มข้นระยะสั้น ค่าเรียนสุดถูก พร้อมทำงานในระยะเวลาแค่ 4 เดือน

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ที่โรงแรมแบงค็อก แมริออท มาร์คีส์ ควีนส์ปาร์ค กรุงเทพมหานคร : มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร (มทร.พระนคร) ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (เอ็มโอยู) ร่วมกับ บริษัท เอ็ม โกลบอล ทาเล้นทส์ จำกัด เปิดหลักสูตรการพัฒนาบุคลากรเพื่องานบริการโรงแรมและเรือสำราญ โดยจะใช้ความเชี่ยวชาญของทั้ง 2 ฝ่าย ผลิตนักบริการมืออาชีพ สานฝันหนุ่มสาวทำงานรายได้สูงและได้ท่องเที่ยวทั่วโลก  

ในการลงนามMOUดังกล่าวร่วมด้วย ดร.ณัฐวรพล รัชสิริวัชรบุล อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร เป็นผู้ลงนามในฝ่ายของมหาวิทยาลัย ด้านบริษัท เอ็ม โกลบอล ทาเล้นทส์ จำกัด ลงนามโดยนางสาวภิญญ์ชยุตม์ อัครกุลศานต์ ประธานกรรมการบริษัท

ดร.ณัฐวรพล กล่าวว่า ธุรกิจภาคการท่องเที่ยว การแพทย์ ธุรกิจโรงแรมที่พัก สายการบิน และเรือสำราญ ล้วนต้องพึ่งพางานจากภาคบริการ ดังนั้นการบริการในภาคการศึกษาจึงมีความสำคัญ ต้องก้าวทันการเปลี่ยนแปลงและตอบสนองต่อการพัฒนาด้านการแข่งขันในอุตสาหกรรมบริการที่มีพลวัตและการเติบโตซึ่งสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้ สำหรับธุรกิจการท่องเที่ยวเรือสำราญในปัจจุบันเป็นการท่องเที่ยวรูปแบบหนึ่งของโลกที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง มทร.พระนคร เล็งเห็นความสำคัญในการผลิตบุคลากรไปทำงานบนเรือสำราญ ทั้งนี้การท่องเที่ยวเรือสำราญนอกจากจะสร้างรายได้ให้กับประเทศ ในมิติของบุคลากรที่ทำงานบนเรือก็มีผลตอบแทนสูงกว่าการทำงานในประเทศถึง 7 เท่า และยังได้รับประสบการณ์การท่องเที่ยวในประเทศต่างๆ ที่อยู่ในเส้นทางของเรือสำราญอีกด้วย   

“ หลักสูตรระยะสั้นที่ลงนามความร่วมมือในวันนี้นับเป็นเรื่องที่ดีมากๆ สำหรับสภาวการณ์ในปัจจุบันที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวกลับมาคึกคัก และที่สำคัญคือสอดรับกับนโยบายของ มทร.พระนครที่ว่า เรียนที่ไหนก็เรียนได้ แต่จบ มทร. พระนครมีงานทำ 100 เปอร์เซ็นต์ ” อธิการบดี มทร.พระนคร กล่าว     

ผศ.ดร.ยุทธภูมิ สุวรรณเวช คณบดีคณะศิลปศาสตร์ มทร.พระนคร กล่าวว่า คณะศิลปศาสตร์ของมหาวิทยาลัย มีสาขาวิชาการโรงแรมและธุรกิจบริการที่จะรองรับการพัฒนาหลักสูตรและการฝึกอบรมดังกล่าว หลักสูตรพิเศษระยะสั้นที่จะเปิดร่วมกับเอ็มโกลบอลทาเล้นทส์นี้จะตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการเดินเข้าสู่งานบริการภาคแรงงานอย่างรวดเร็ว และมีรายได้ทันที  

“มหาวิทยาลัยจะสนับสนุนบุคลากร การใช้ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ และวัสดุอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ขณะที่ทางเอ็มโกลบอลทาเล้นทส์เตรียมหลักสูตรการฝึกอบรม วิทยากรผู้เชี่ยวชาญ สถานที่ฝึกงานเมื่อนักศึกษาเรียนภาคทฤษฎีและปฏิบัติเสร็จแล้ว รวมถึงประสานงานกับบริษัทเรือสำราญชั้นนำของโลกเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษาได้ทำงานและท่องโลกตามความฝัน” ผศ.ดร.ยุทธภูมิ ระบุ

นายชีวารัตน์ แสงชูโต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ม โกลบอล ทาเล้นทส์ จำกัด กล่าวว่าบริษัทมีวิทยากรมากประสบการณ์ ทั้งเคยทำงานกับบริษัทเรือสำราญระดับโลกและเป็นอาจารย์ฝึกอบรมงานบริการในสถาบันที่สอนการโรงแรมและเรือสำราญมาอย่างยาวนาน หลักสูตรที่ร่วมพัฒนากับมทร.พระนครจะเน้นหนักไปที่การเรียนการสอนวิชา Food & Beverage หรือ อาหารและเครื่องดื่ม และ Housekeeping หรือ วิชาแม่บ้าน ใช้เวลาในการเรียนทฤษฎีและการฝึกปฏิบัติแบบเข้มข้นในห้องเรียนเพียง 1 เดือน จากนั้นจะส่งนักศึกษาไปฝึกงานกับโรงแรมระดับ 5 ดาวเป็นเวลา 3 เดือน นอกจากนี้ยังแนะแนวการสอบสัมภาษณ์กับตัวแทนของบริษัทเรือสำราญให้ด้วย โดยผู้ที่มีสิทธิ์ลงเรือสำราญจะต้องผ่านงานกับโรงแรมระดับ 5 ดาวเป็นระยะเวลา 6 เดือนก่อน  

“ ค่าเล่าเรียนเบื้องต้นหลักสูตรนี้อยู่ที่ประมาณ 4 หมื่นบาท แต่ช่วงนี้ลดราคาพิเศษ เหลือเพียง 29,900 บาท เท่านั้น เพราะบริษัทไม่มุ่งหวังกำไร วัตถุประสงค์สำคัญเพียงต้องการส่งผู้ที่ต้องการเป็นนักบริการมืออาชีพถึงฝั่งฝัน นี่คือความสุขและความภาคภูมิใจของอดีตเด็กเรือสำราญอย่างพวกเราครับ ” นายชีวารัตน์กล่าว   

ดร.นฤมล สิทธิรัตน์ ผู้อำนวยการงานฝึกอบรม บริษัท เอ็ม โกลบอล ทาเล้นทส์ จำกัด กล่าวเสริมว่า สำหรับงานบริการต้องถือว่าคนไทยได้เปรียบคนชาติอื่นตรงที่มีใจบริการเป็นเยี่ยม บุคลิกอ่อนโยน ยิ้มแย้ม และมีความอดทนสูง คุณสมบัติผู้ที่จะเข้าฝึกอบรมหลักสูตรของเรากำหนดไว้คร่าวๆ ว่าต้องมีอายุระหว่าง 20 – 33 ปี จบการศึกษาระดับมัธยมปลายหรือเทียบเท่า มีความรู้ภาษาอังกฤษในเกณฑ์ใช้ได้ บุคลิกภาพดี

“ ผู้เรียนจบหลักสูตรได้งานค่อนข้างแน่นอน แต่ก็ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละคนว่าจะได้รับการเซ็นสัญญาเมื่อไหร่ ในแต่ละปีบริษัทเรือสำราญเปิดรับคนเข้าทำงานอย่างต่ำ 3 พันคน แต่ปัจจุบันแรงงานจากบ้านเรายังป้อนให้เขาได้ไม่เพียงพอความต้องการ ” ดร.นฤมล กล่าว

ด้านนางสาวภิญญ์ชยุตม์ อัครกุลศานต์ ประธานกรรมการบริษัท เอ็ม โกลบอล ทาเล้นทส์ จำกัด กล่าวย้ำว่า  “ เอ็มกรุ๊ป โฮลดิ้ง เราเน้นทำธุรกิจบนหลักความไม่โลภและแบ่งปัน ตีมูลค่าความเชี่ยวชาญของผู้ร่วมงานแต่ละบุคคลเป็นทุน เป็นทรัพย์สิน เราให้ความสำคัญกับทุนมนุษย์ เราให้โอกาสคนอายุตั้งแต่ 19 – 80 ปีเข้าร่วมงาน เราวางผู้ร่วมงานเป็นพาร์ทเนอร์ ไม่ได้เป็นลูกจ้าง เราไม่จำเป็นต้องมีอาคารมูลค่าหลายร้อยล้าน บุคลากรหรือผู้ร่วมงานของเรานั่นแหละคือสำนักงานอันใหญ่โต ”

สำหรับการเปิดรับสมัครนักศึกษารุ่นแรก ระหว่างวันที่ 12 กุมภาพันธ์ ถึง วันที่ 12 เมษายน 2567 เปิดเรียน ในวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารเพื่อสมัครเรียนได้ที่ www.mglobaltalents.com  หรือ โทรศัพท์ 065-8965245.

Leave a Reply

Your email address will not be published.