GISTDA ใช้ข้อมูลจากภาพดาวเทียม Sentinel-1A ติดตามสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วม นครพนม สกลนคร บึงกาฬ

🛰️ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ หรือ GISTDA ใช้ข้อมูลจากภาพดาวเทียม Sentinel-1A ของวันที่ 20 สิงหาคม 2567 เวลา 05.52 น. ติดตามสถานการณ์พื้นที่น้ำท่วม พบจังหวัดที่มีพื้นที่น้ำท่วมขังบางส่วนของจังหวัด #นครพนม 61,975 ไร่ #สกลนคร 13,000 ไร่ #บึงกาฬ 849 ไร่ รวมพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมทั้งหมด 75,824 ไร่ เป็นพื้นที่ #ปลูกข้าว 53,665 ไร่ (ข้อมูลพื้นที่ปลูกข้าวจากดาวเทียม ณ วันที่ 16 สิงหาคม 2567) โดยพื้นที่ที่พบส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ พื้นที่การเกษตร พื้นที่ริมสองฝั่งแม่น้ำสายหลักและสายรอง รวมถึงชุมชนที่อยู่อาศัยและเส้นทางคมนาคมบางส่วน

หมายเหตุ : การประเมินพื้นที่น้ำท่วมขังได้จาก การวิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมโดยประมาณ ยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบสภาพพื้นที่จริง

📍สถานการณ์ดังกล่าว GISTDA ได้ส่งข้อมูลภาพจากดาวเทียมดังกล่าวให้กับหน่วยงานหลักที่รับผิดชอบ เพื่อนำไปใช้สนับสนุนในการบริหารจัดการตามภารกิจ ทั้งด้านการวางแผน และการติดตาม เพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป
..
📍สำหรับการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมขัง GISTDA ได้วางแผนและปรับแผนรับสัญญาณดาวเทียม เพื่อวิเคราะห์ ติดตามสถานการณ์ในพื้นที่ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่อง โดยท่านสามารถตรวจสอบพื้นที่อื่น ๆ พร้อมรายงานสรุปพื้นที่น้ำท่วมแต่ละจังหวัด เพิ่มเติมได้ที่ https://disaster.gistda.or.th

GISTDA #จิสด้า #ดาวเทียม #ข้อมูลภูมิสารสนเทศ #ข้อมูลจากดาวเทียม #น้ำท่วม #ประยุกต์ใช้ #บริหารจัดการน้ำ #ภาพดาวเทียม #วิเคราะห์น้ำท่วม

Leave a Reply

Your email address will not be published.