“ดนุช ตันเทอดทิตย์” ผช.รมว.อว. ลงพื้นที่ Clear and Clean ทำความสะอาดและมอบน้ำยาฆ่าเชื้อ เทศบาลลำตาเสา อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

26 ตุลาคม 2564 – ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) พร้อมด้วย นางสาวภัทริยา ไชยมณี เลขานุการกรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) และคณะ ลงพื้นที่เทศบาลลำตาเสา อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมี นางสรัลพัชร ประโมทะกะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา พร้อมด้วย นางสมศรี พันธ์เจริญวรกุล นายกเทศมนตรีอำเภอลำตาเสา และคณะ ให้การต้อนรับ

ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี อว. กล่าวว่า ตอนนี้สถานการณ์ต่าง ๆ เริ่มดีขึ้น ที่ผ่านมาสถานการณ์ไม่ใช่แค่การเสียชีวิตของประชาชนที่สร้างความตกใจ สิ่งที่แย่กว่าคือการกลัว ตระหนกของผู้คน เรื่องเหล่านี้เราผ่านพ้นไปได้ระดับหนึ่ง อีกทั้งตอนนี้ โรงพยาบาลสนามได้ปิดไปหลายแห่งแล้ว ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่ตอนนี้ฉีดวัคซีนได้ถึง 80% โดยเฉพาะที่ลำตาเสา ประชาชนเริ่มคุ้นชินแนวทางการรักษากันแล้ว สิ่งสำคัญต่อจากนี้คือการคืนพื้นที่โรงพยาบาลสนามเพื่อไปทำประโยชน์ด้านอื่น จุดนี้ในอนาคตจะไปทำศูนย์เด็กเล็ก จึงต้องสร้างความมั่นใจให้กับผู้ปกครองอย่างมาก จะได้มีเวลาไปทำงานหารายได้ และหลังเดือนพฤศจิกายนจะเป็นโจทย์ใหม่ ในการเปิดประเทศต้อนรับคนต่างชาติ อาจจะมีการติดเชื้อมากขึ้น การรักษาตัวเองที่บ้านอาจเป็นอีกทางเลือก

วันนี้เป็นโอกาสอันดีที่หลายหน่วยงานมาร่วมสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยในพื้นที่ ซึ่งเป็นโครงการต่อยอดจาก อว.พารอด เพื่อช่วยประชาชนที่อยู่ในภาวะเสี่ยงหรือติดโควิด โดย อว. มีพื้นที่ มีความรู้ และศักยภาพ จึงระดมทุกฝ่ายมาร่วมด้วยช่วยกันเพื่อให้กำลังใจผู้ป่วย ส่งต่อพลังบวกให้ผู้ที่ประสบปัญหาได้สู้ต่อและมีกำลังใจในการรักษามากยิ่งขึ้น ดร.ดนุช กล่าว

นางสาวภัทริยาฯ เลขานุการ วศ. กล่าวว่า วันนี้ วศ. ได้นำทีมงานลงพื้นที่ทำความสะอาดพร้อมทั้งสนับสนุน ชุด PPE และสาธิตวิธีการใช้น้ำยาเพื่อทำความสะอาด ซึ่งน้ำยา Sodium Hypochlorite ที่ วศ. นำมามีคุณสมบัติตามที่สหภาพยุโรปแนะนำให้ใช้ในการฆ่าเชื้อโควิดได้ในขณะนี้ พร้อมทั้งได้จัดทำคู่มือการใช้งาน และถ่ายทอดองค์ความรู้การใช้งานน้ำยาฆ่าเชื้อ ผ่านวิดีโอสาธิตให้กับเจ้าหน้าที่และบุคคลากรของเทศบาลเมืองลำตาเสา จะได้ไปปรับใช้ทำความสะอาดในพื้นที่ศูนย์เด็กเล็ก เพื่อเตรียมเปิดให้บริการต่อไป

Leave a Reply

Your email address will not be published.