วช. รับประกาศเกียรติคุณหน่วยงานสนับสนุนการดำเนิน รพ.บุษราคัม

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เข้ารับประกาศเกียรติคุณหน่วยงานที่ร่วมสนับสนุนการดำเนินงานโรงพยาบาลบุษราคัม ที่เปิดเป็นโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยโควิด-19 จากนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ในพิธีปิดโรงพยาบาลบุษราคัม โดยมี นายแพทย์ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขนายแพทย์กิตติศักดิ์ อักษรวงศ์ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงสาธารณสุขและผู้อำนวยการโรงพยาบาลบุษราคัม และคณะผู้บริหาร

Read more

GISTDA เผยภาพน้ำท่วมชัยบาดาล ลพบุรี ให้เห็นกันชัดๆ

GISTDA เผยภาพจากดาวเทียม Pléiades (เปลยาด) วันที่ 30 กันยายน 2564 เมื่อเวลา 11.07 น. พบพื้นที่น้ำท่วมกระจายอยู่ในหลายตำบล ของอำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี กว่า 7,000 ไร่ ส่วนใหญ่กระจายอยู่ในพื้นที่เกษตรกรรมที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ บ้านเรือนประชาชน และบริเวณริมลำน้ำสายหลัก

Read more

วิจัย นวัตกรรมดีดี มีที่ วช.

เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2564 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ภายใต้กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) นำเสนอผลงานวิจัยและนวัตกรรมเด่น ปี 2564 มาแถลงข่าว “วิจัย นวัตกรรมดีดี มีที่ วช.” เป็นผลงานวิจัยที่ช่วยแก้ไขปัญหาในภาวะวิกฤตและช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในประเทศ และแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของนักวิจัยไทย

Read more

วว. รับรางวัลดีเด่นองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2564 จากผลงานพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน BCG Model & Thai Cosmetopoeia

นายสมศักดิ์   เทพสุทิน  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  มอบรางวัลดีเด่นองค์กรต้นแบบสิทธิมนุษยชน ประจำปี 2564  (Human  Rights  Awards  2021)  ให้แก่ ศ. (วิจัย) ดร.ชุติมา   เอี่ยมโชติชวลิต   ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย  (วว.)

Read more

วช. จับมือ พระจอมเกล้าธนบุรีพัฒนาแนวทางสำรวจ ความคุ้มค่าการลงทุนธุรกิจพลังงานจากเหมืองบ่อขยะ

    ในแต่ละปี สังคมไทยสร้างขยะมูลฝอยและของเสียอันตรายมากกว่า 27.93 ล้านตันต่อปี ประเมินกันว่ามีเพียงร้้อยละ 26 หรือประมาณ 10.85 ล้านตัน ที่ถูกกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการโดยมีบางส่วนถูกนำไปแปรรูปนำกลับมาใช้ใหม่  ส่วนที่เหลือส่วนใหญ่ไม่ได้รับการจัดการ หรือถูกทิ้งกองเป็นขยะมูลฝอยตกค้างซึ่งมีปริมาณเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้เกิดปัญหาต่าง ๆ ตามมามากมาย เช่น ไฟไหม้บ่อขยะ  ปัญหาเรื่องกลิ่น สร้างผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

Read more

วว. จับมือ 4 พันธมิตรนครราชสีมา พัฒนาผลิตภัณฑ์ชุมชนนวัตอัตลักษณ์ ส่งเสริมกิจกรรมท่องเที่ยวเชิงเกษตร

นายสายันต์   ตันพานิช   รองผู้ว่าการวิจัยและพัฒนาด้านอุตสาหกรรมชีวภาพ  สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  กระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม (อว.)  นายกังสดาล สวัสดิ์ชัย  เกษตรจังหวัดนครราชสีมา  ดร.วัชรี ปรัชญานุสรณ์  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดนครราชสีมา  นางภาวนา ประจิตต์  ผู้อำนวยการสำนักงาน

Read more

วว. ยกระดับศักยภาพการผลิต เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของผู้ประกอบการ วิสาหกิจชุมชน ด้วย วทน.

ศ. (ดร.) ชุติมา   เอี่ยมโชติชวลิต  ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  กระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์  วิจัยและนวัตกรรม  (อว.) เป็นประธานเปิดการอบรมออนไลน์เรื่อง “การยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ มาตรฐาน GAP เกษตรอินทรีย์และมาตรฐานแหล่งท่องเที่ยว”   ซึ่ง วว. จัดขึ้นระหว่างวันที่

Read more

เคล็ดลับดูแลรถเงาฉ่ำ เข้ม ทั้งคันแบบ Extreme เพียงไม่กี่ขั้นตอน

เชื่อว่าหลายคนต้องเคยเจอปัญหารถเริ่มดูเก่าไม่ฉ่ำเงาเหมือนก่อน จะล้างเองทุกวันมันก็เหนื่อย ทำเคลือบแก้วเงินในกระเป๋าไม่เอื้อเท่าไหร่ ยิ่งหน้าฝนรถยิ่งดูโทรมง่ายเข้าไปอีก วันนี้เราเลยมีเคล็ดลับให้รถดูใหม่  ฉ่ำวาว แบบมืออาชีพแถมประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ง้อคาร์แคร์ไปอีกนาน ไม่ยุ่งยากเพียง 3 ขั้นตอน!! ทำเองง่าย ๆ ได้ที่บ้าน แถมประหยัดเวลาอีกต่างหาก 1.ล้างรถให้สะอาด เป็นพื้นฐานสำคัญ ขั้นตอนการ “ล้าง” เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำในการทำความสะอาดรถยนต์

Read more

อว. มอบ ‘หุ่นยนต์ปิ่นโต 2’ ให้ 6 โรงพยาบาลใช้ส่งอาหารและเวชภัณฑ์ให้ผู้ป่วยโควิด-19

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย กรมวิทยาศาสตร์บริการ (วศ.) จัดพิธีส่งมอบหุ่นยนต์บังคับขนาดเล็กสำหรับใช้ในการส่งอาหารและเวชภัณฑ์ให้กับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 แก่โรงพยาบาล 6 แห่ง โดยมี ศาสตราจารย์ (พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เป็นประธานการส่งมอบ

Read more

วช. มอบชุด PAPR แก่ โรงพยาบาลสูงเนิน จ.นครราชสีมา รับมือสถานการณ์โควิด-19

วันนี้ (29 กันยายน 2564) ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธาน ส่งมอบนวัตกรรมชุดหน้ากากป้องกันเชื้อโรคแบบคลุมศีรษะ พร้อมชุดกรองอากาศประสิทธิภาพสูง (PAPR) แก่ โรงพยาบาลสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 10 ชุด โดยมี นางวัลลภา ทองศรี

Read more