วช. เชิดชูนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ ปี 65 แก้ปัญหาเชื้อดื้อยาในสัตว์ จากแนวคิด “สุขภาพหนึ่งเดียว”

วันที่ 16 มีนาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดตัว “นักวิจัยดีเด่นแห่งชาติ สาขาเกษตรศาสตร์และชีววิทยา ประจำปี 2565” ศาสตราจารย์ สัตวแพทย์หญิง ดร.รุ่งทิพย์ ชวนชื่น แห่ง

Read more

สอวช. เชิญรับชมรายการ Future Talk by NXPO ตอนที่ 9 “ปั้น Future Mobility ฝีมือคนไทยสู่เชิงพาณิชย์”

สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ขอเชิญรับชมรายการ Future Talk by NXPO ตอนที่ 9 “ปั้น Future Mobility ฝีมือคนไทยสู่เชิงพาณิชย์”  Future Talk by NXPO ตอนที่ 9 จะพาทุกคนมาพูดคุยเกี่ยวกับ “การคมนาคมแห่งอนาคต”

Read more

แอปโก้ รุกนวัตกรรมวัฒนชีวา ตอบโจทย์คนสูงวัยลดเสี่ยงโรคชรา

เมื่ออายุมากขึ้น …คนสูงวัยกลัวอะไรกันมากที่สุด  แน่นอน หนึ่งคำตอบคือ กลัวความแก่  ขณะที่จำนวนไม่น้อยตอบว่ากลัวสุขภาพจะไม่ดี  หรือกลัวว่าร่างกายจะทรุดโทรมลงเรื่อยๆ   ทำไมพอนึกถึงความแก่ก็จะนึกถึงการมีสุขภาพที่ไม่ดี  นึกถึงการเจ็บป่วย   ซึ่งน่าคิดว่า   เราจะเอาชนะความแก่กันได้ไหม  เราจะเปลี่ยนภาพคนสูงวัยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ให้เป็นผู้สูงวัยที่สุขภาพกายดี สุขภาพสมองดีเยี่ยม สุขภาพจิตดีมาก ได้อย่างไร รศ.ดร.ปรียา ลีฬหกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการชะลอวัย และที่ปรึกษางานวิจัยบริษัท

Read more

สวทช. ยกระดับวิสาหกิจชุมชนเพิ่มมูลค่า “ฟักทองไข่เน่า” สู่พืชพื้นเมืองอัตลักษณ์ จ.น่าน

สวทช. ร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการคัดเลือกพันธุ์และเพิ่มมูลค่า “ฟักทองไข่เน่า” รองรับการขึ้นทะเบียนเป็นพันธุ์พืชพื้นเมืองอัตลักษณ์ของ จ.น่าน พร้อมช่วยยกระดับกลุ่มเกษตรกรให้เกิดการอนุรักษ์สายพันธุ์และใช้ประโยชน์จากผลผลิตอย่างครบวงจร สร้างความยั่งยืนและเศรษฐกิจฐานรากที่เข้มแข็ง นายณัฐวุฒิ ดำริห์ นักวิชาการฝ่ายถ่ายทอดเทคโนโลยี สถาบันการจัดการเทคโนโลยีและนวัตกรรมเกษตร (สท.) สวทช. ระบุว่า “ฟักทองไข่เน่า” เป็นฟักทองพันธุ์พื้นเมืองของจังหวัดน่าน จุดเด่นคือมีเนื้อเขียวอมเหลือง มีรสชาติหวานมันและเหนียวหนึบ ที่ผ่านมา สท.

Read more