GISTDA จับมือ ม.บูรพา เตรียมขยายผลการให้บริการระบบจัดการจราจรทางอวกาศ

9 ธันวาคม 2565 : GISTDA ร่วมกับสำนักบริการวิชาการ มหาวิทยาลัยบูรพา จัด Focus Group หัวข้อ “การบูรณาข้อมูลเครือข่ายผู้ใช้งานห้วงอวกาศด้วยระบบจราจรทางอวกาศ” ซึ่งกลุ่มเป้าหมายของงานนี้เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจด้านอวกาศร่วมกัน โดยงานเริ่มต้นด้วยการบรรยายในหัวข้อ “ระบบปฏิบัติการดาวเทียมและการบริการข้อมูลดาวเทียม และโครงสร้างพื้นฐานของ GISTDA เพื่อสนับสนุนกิจการอวกาศของประเทศ” และ “ระบบการจัดการจราจรทางอวกาศ หรือ ZIRCON และแนวทางการให้บริการแก่เครือข่ายผู้มีปฏิบัติการควบคุมดาวเทียมห้วงอวกาศในประเทศไทย” ซึ่งมีการนำเสนอที่มาที่ไปของภัยจากอวกาศที่ใกล้ตัวกับทุกๆคน และขีดความสามารถของระบบการจัดการจราจรอวกาศ หรือ ZIRCON ที่ GISTDA ใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานภารกิจของดาวเทียมไทยโชต และพร้อมสนับสนุนการปฏิบัติการดาวเทียมในโครงการ THEOS-2 ที่พัฒนาโดยวิศวกรของ GISTDA เองทั้งหมด

ปัจจุบัน GISTDA มีเป้าหมายที่จะขยายผลการให้บริการระบบ ZIRCON กับดาวเทียมสัญชาติไทยดวงอื่นๆ ด้วย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยและความมั่นคงทางอวกาศของประเทศไทย นอกจากนี้ มีช่วงเสวนาหารือและแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องการบินและอวกาศทั้งภาครัฐและเอกชนเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการวางแนวทางนโยบายและปฏิบัติการแบบไร้รอยต่อ (Seamless) ของระบบการจัดการจราจรไร้คนขับ (Unmanned aircraft traffic management system : UTM) การจัดการจราจรทางอากาศ (Air Traffic Management : ATM) และการจัดการจราจรอวกาศ (Space Traffic management: STM) ซึ่งเป็นประเด็นที่สำคัญที่จะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าว นอกจากจะสร้างความตระหนักและภัยที่เกิดขึ้นจากอวกาศแล้ว ยังถือเป็นข้อมูลที่สำคัญสำหรับการวางนโยบายและการพัฒนาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องทางด้านอากาศและอวกาศ เพื่อเพิ่มสมรรถนะและขีดความสามารถทางเทคโนโลยีอวกาศ และความปลอดภัย ตลอดจนความมั่นคงด้านอวกาศประเทศไทยอีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published.