ประเทศไทย โดยทีม LEET CARBON คว้ารางวัล Asia-Oceania จากงานแข่งไอเดียนวัตกรรมธุรกิจอวกาศ S-Booster 2022 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

15 ธันวาคม 2565 : ดร.ดำรงค์ฤทธิ์ เนียมหมวด รองผู้อำนวยการ GISTDA ภารกิจด้านกิจการอวกาศ เปิดเผยว่า GISTDA และ National Space Policy Secretariat (NSPS), Cabinet Office of Japan ได้ร่วมมือกันจัดการแข่งขันประกวดไอเดียนวัตกรรมธุรกิจอวกาศ หรือ S-Booster โดยจัดต่อเนื่องมากว่า 5 ปีแล้ว และเป็นที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่ปีนี้ทีมจากประเทศไทยสามารถคว้ารางวัล Asia-Oceania ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1 ล้านเยน หรือประมาณ 2.5 แสนบาท นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันที่ทีมจากประเทศไทยได้รับรางวัลจากงานแข่งขันนี้

การแข่งขันประกวดไอเดียนวัตกรรมธุรกิจอวกาศ หรือ S-Booster เป็นโครงการที่ช่วยเสริมสร้างแนวคิดการพัฒนาและต่อยอดให้ต้นแบบนวัตกรรมที่นำเสนอใช้ได้จริงบนข้อมูลพื้นฐานแนวคิดและแผนธุรกิจอย่างยั่งยืน เพื่อต่อยอดในเชิงพาณิชย์อย่างก้าวกระโดดและการพัฒนาในรูปแบบธุรกิจนวัตกรรม (Business Model Innovation) นับว่าเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรระดับประเทศไทย-ญี่ปุ่นที่ช่วยสนับสนุนการพัฒนานวัตกรรมธุรกิจอวกาศของเอเชียให้ก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง

สำหรับทีม LEET CARBON นั้นเป็นทีมจาก มหาวิทยาลัย Asian Institute of Technology ประเทศไทย ที่คว้ารางวัล Asia-Oceania ด้วยผลงานการพัฒนาแพลตฟอร์มแก้ปัญหาการดักจับคาร์บอนตามธรรมชาติ และกิจกรรมของมนุษย์ ด้วยดาวเทียม ร่วมถึงตลาดคาร์บอนเพื่อแลกเปลี่ยน Carbon credit รองผู้อำนวยการ GISTDA กล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published.