อว. ผนึกกำลังร่วม 3 หน่วยงานเปิดตัวทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศรุ่น 4 เพิ่มโอกาสการแข่งขันในระดับนานาชาติ

เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2566 กรุงเทพ ฯ – กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม หรือ อว. โดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ร่วมกับ ศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐ ฯ (US Space & Rocket Center – USSRC), สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และ บริษัท ซิกเนเจอร์ มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ เทคโนโลยี จำกัด (ZMT) เปิดตัวทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศ หรือ Discover Astronauts’ Scholarship – DAS รุ่นที่ 4 โดยมีองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ NASA ส่งผู้แทนจากศูนย์การบินอวกาศนายพลมาร์แชลล์ (NASA’s Marshall Space Flight Center) เข้าร่วมและกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิด ณ Plenary 1-2 ชั้น 1 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ดร.ศิริลักษณ์ พฤกษ์ปิติกุล รองผู้อำนวยการ GISTDA เปิดเผยหลังการแถลงข่าวฯ ว่า GISTDA พร้อมสนับสนุนกิจกรรมนี้อย่างเต็มที่ และเราได้ทำ DAS มาอย่างต่อเนื่องปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว และรับทราบจากคุณกฤษณ์ คุนผลิน ผู้แทนศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐ และผู้ก่อตั้งทุน DAS ว่า ทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศรุ่นที่ 4 แตกต่างจากรุ่นที่ผ่านมา 2 ประการ คือ มีการตัดคำว่า “ไทย” ออก เพื่อเปิดให้เป็นการแข่งขันในระดับนานาชาติ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อให้นักเรียนไทยได้มีโอกาสเข้าแข่งขันกับนักเรียนจากชาติต่าง ๆ ทั่วโลกและมีการวางแผนให้มีทุนในระดับภูมิภาคที่แยกออกจากการแข่งขันในระดับประเทศ เนื่องจาก 8 ปีที่ผ่านมา โรงเรียนที่ชนะการแข่งขันในระดับชาติมักจะอยู่ในกลุ่มโรงเรียนเดิม ๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร และโรงเรียนที่เก่งด้าน STEM ในจังหวัดระยองเท่านั้น เราจึงได้แก้ไขระบบเพื่อให้เกิดการกระจายโอกาส และสร้างความเท่าเทียมให้กับกลุ่มเยาวชนที่สนใจด้านอวกาศ สำหรับรายละเอียดโครงการฯ จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ และสามารถติดตามได้ทางเพจ GISTDA ค่ะ

ทั้งนี้ ทุนการศึกษาค้นพบนักบินอวกาศ หรือ DAS ก่อตั้งขึ้นด้วยทุนจากกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ผ่านสถานทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2558 การคัดเลือกมี 2 ขั้นตอน โดยในขั้นตอนแรก ผู้สมัครต้องสอบแข่งขันในระบบการสอบที่ปัจจุบันมีชื่อว่า STEM Standard Test (SST) ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 24 คนแรกจะได้รับโอกาสให้แข่งขันในรอบสุดท้ายใน STEAM CAMP โดยแข่งขันด้าน STEAM-Space ที่วิทยาลัยอุตสาหกรรมการบินนานาชาติ (IAAI) ของสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเป็นเวลา 3 วัน 2 คืน โดยการคัดเลือกในรอบสุดท้ายจะใช้ระบบการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา โดยนักเรียนที่ได้คะแนนเลือกตั้งสูงที่สุดจากผู้แข่งขันและกรรมการจะได้รับทุนการศึกษาตามลำดับในการไปเรียนด้านการสำรวจอวกาศเบื้องต้นที่ศูนย์อวกาศและจรวดแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (U.S. Space & Rocket Center and NASA Visitor Center) ในมลรัฐแอละแบมา สหรัฐอเมริกา เป็นเวลาทั้งหมด 11 วัน รองผู้อำนวยการ GISTDA กล่าว

Leave a Reply

Your email address will not be published.