สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หรือ OKMD เตรียมสร้าง platform การเรียนรู้ยุคใหม่ เพื่อตอบสนองสังคมแห่งการเรียนรู้ ที่เปลี่ยนแปลงไปแบบก้าวกระโดด

ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการ OKMD กล่าวว่า ภายหลังสถานการณ์โควิด พฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้คนเปลี่ยนแปลงไป จากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะภาวะ Digital Disruption หรือการเปลี่ยนแปลงของดิจิทัล คนสามารถเข้าถึงนวัตกรรมและกระบวนการเรียนรู้ได้สะดวกรวดเร็วกว่าเดิม ด้วยการสื่อสารอินเตอร์เน็ตที่เชื่อมต่อกันทั่วโลก

ดร.ทวารัฐ ยกตัวอย่างเทรนด์การเรียนรู้ที่น่าสนใจในยุคศตวรรษที่ 21 ซึ่ง OKMD ได้รวบรวมไว้ อาทิ Bite-Sized Learning หรือการเรียนรู้แบบพอดีคำ เป็นการเรียนรู้ที่กะทัดรัดมากขึ้น ในยุคที่โซเชียลมีเดีย เข้ามามีบทบาทสำคัญในการเรียนรู้ของคนรุ่นใหม่ ดังนั้นจึงมีการจัดทำเป็นคอร์สที่มีการแบ่งบทเรียนเป็นเนื้อหาสั้นๆ ช่วยให้ผู้เรียนค่อย ๆ ซึบซับและเข้าใจเนื้อหาได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น
Industry – Academy ภาคธุรกิจและเอกชนร่วมกันพัฒนาบุคลากร เพื่อให้ตรงกับความต้องการของธุรกิจ เน้นการเรียนรู้ภาคทฤษฎีและปฏิบัติ ทำให้ผู้เรียนมีโอกาสได้สัมผัสกับรูปแบบการทำงานจริง รวมทั้งได้ฝึกพัฒนาทักษะจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ และยังมีโอกาสในการทำงานต่อที่องค์กรนั้นอีกด้วย อีกทั้งอาจร่วมมือกับสถาบันการศึกษาเพื่อพัฒนาหลักสูตรใหม่ที่ใช้งานได้จริง
Learn & Work from Anywhere อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้ ตอบโจทย์ Work-Life Balance ของคนยุคใหม่ที่สามารถบริหารเวลาเพื่อจัดการชีวิตและการทำงานได้อย่างเหมาะสม ปัจจุบันหลายองค์กรทั่วโลกทดลองนำมาปรับใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของบุคลากร
Skills for Future ทักษะที่จำเป็นสำคัญกว่าใบปริญญา บริษัทหลายแห่งเริ่มรับคนที่มีทักษะหรือประสบการณ์ที่ต้องการและเกิดการเรียนรู้จากการทำงาน โดยเฉพาะในยุคที่สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ การเข้ามามีบทบาทของ AI ในการดำเนินชีวิตและการทำงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น แต่ทั้งนี้ก็มีข้อควรระวังและประเด็นทางศีลธรรมจริยธรรมที่ต้องคำนึงถึงและศึกษาเพื่อใช้งานได้อย่างเหมาะสมด้วย

นอกจากนี้ OKMD ยังได้พัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้หรือ okmd knowledge portal สะท้อนการตอบรับเทรนด์การเรียนรู้ยุคใหม่ มีการ เชื่อมโยงแหล่งเรียนรู้ต่างๆ โดยเฉพาะออนไลน์ กับหลักสูตรใหม่ๆ เน้นพัฒนาทักษะที่จำเป็น แบบกะทัดรัด เข้าถึงง่าย อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของ OKMD ยังคงเป็นเรื่อง องค์ความรู้ ที่จะช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิต และ สร้างรายได้ให้กับกลุ่มคน ในระดับฐานราก เพื่อ สร้างความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ ให้กับคนในสังคมทุกระดับชั้น ให้เข้าถึง แหล่งเรียนรู้ด้านเทคโนโลยี และนวัตกรรม ในสังคม แห่งการเรียนรู้ยุคใหม่

Leave a Reply

Your email address will not be published.