ผลงานสีทาบ้านลดอุณหภูมิ ของนักวิจัย สวทช. คว้าผลงานที่น่าลงทุนที่สุดปี 67 และ NomadML คว้าผลงานนำเสนอยอดเยี่ยม ชวนร่วมงาน Thailand Tech Show เปิดประตูสู่โอกาสใหม่ ในโลกธุรกิจเทคโนโลยี

(วันที่ 23 กรกฎาคม 2567) ณ เวทีกลาง ชั้น G Hall 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์: กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ผนึกกำลังร่วมพันธมิตร จัดงาน Investment Pitching ในงาน Thailand Tech Show 2024 Science for Exponential Growth: Tech to Biz ยกระดับผู้ประกอบการใช้ประโยชน์ผลงานวิจัย เทคโนโลยี นวัตกรรม เพื่อต่อยอดธุรกิจ พร้อมพบปะและเจรจาธุรกิจกับเจ้าของผลงานวิจัยโดยตรง ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่ 09.00-20.00 น. ที่ ฮอลล์ 1-4 (โซนD) ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

สำหรับเวทีการนำเสนอผลงานวิจัยเด่นที่น่าลงทุน (Investment Pitching) ในปีนี้ มีจำนวนทั้งสิ้น 8 ผลงานจาก สวทช. 5 ผลงาน และพันธมิตร 3 ผลงาน ซึ่งผลปรากฏว่ารางวัลผลงานที่น่าลงทุนที่สุดประจำปี 2567 จากการโหวตจากนักลงทุนและประชาชนที่เข้าร่วมงาน ได้แก่ ผลงาน Nano Cool Paint สีทาภายนอกเพื่อลดอุณหภูมิพื้นผิว จากศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สวทช. ของ ดร. ศรัณย์ อธิการยานันท์ ซึ่งผลงาน Nano Cool Paint เป็นสีทาภายนอกเพื่อลดอุณหภูมิพื้นผิว เนื่องจากในอนาคตที่อุณภูมิโลกจะร้อนขึ้น การจะหลบร้อนในบ้านหรืออาคารจะต้องไม่ร้อนตาม ประกอบกับค่าไฟฟ้าที่จะเพิ่มขึ้น การเปิดแอร์แม้ช่วยลดความร้อน แต่ค่าไฟก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ดังนั้น วิธีที่จะลดอุณหภูมิพื้นผิวโดยไม่ต้องพึ่งการใช้ไฟฟ้า ด้วยการใช้ทาสีภายนอกเพื่อให้อุณภูมิภายในลดลง แต่ให้ประสิทธิภาพแตกต่างจากสีในท้องตลาดทั่วไปให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพสูงสุดได้ถึง 94 % จึงเป็นที่มาของผลงาน Nano Cool Paint “สีทาภายนอกเพื่อลดอุณหภูมิพื้นผิว Nano Cool Paint อาศัยหลักการทางธรรมชาติจากแมลงปีกแข็งสีขาว “Coolest” ที่มีคุณสมบัติตัวเย็นที่สุดแม้จะเดินในทะเลทราย จากการศึกษาปรากฏการณ์ของแมลงตัวนี้พบว่า สามารถทำความเย็นทางรังสี ซึ่งมีกระบวนการอยู่ 2 อย่าง คือ การสะท้อนแสงอาทิตย์และการแผ่รังสีออกสู่ชั้นบรรยากาศ จึงได้พัฒนาสู่อนุภาคนาโนปรับขนาดให้มีประสิทธิภาพการทำความเย็น สามารถใช้ในสีได้ โดยจุดเด่นของ Nano Cool Paint ช่วยลดความร้อนจากดวงอาทิตย์ จาก 86% เป็น 94% เพิ่มการปล่อยความร้อนจาก 90% เป็น 93% และเมื่อทดสอบภาคสนามเปรียบเทียบกับสินค้าทั่วไปพบว่า ลดอุณภูมิพื้นผิวได้ดีกว่าสีทั่วไป 3-4 องศา นอกจากนี้ ยังช่วยลดค่าไฟฟ้าได้ดีกว่าสีทั่วไปถึง 15% โดยอนุภาคนาโนใช้การผลิตสีทั่วไปแบบมาตรฐาน ใช้งานง่าย ทาสะดวก แห้งไว อนุภาคนาโนยังสามารถใช้ได้ในสีหลากหลายชนิดนอกจากสีทาอาคาร”

ดร. ศรัณย์กล่าว พร้อมชี้ว่า ปัจจุบัน Nano Cool Paint อยู่ระหว่างเสาะหาผู้รับถ่ายทอดเทคโนโลยี ทั้งกลุ่มอุตสาหกรรมสีทาบ้าน รวมถึงอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องสำหรับรางวัลผลงานที่นำเสนอดีที่สุด ได้แก่ดร. ธีศิษฏ์ ลีลาสวัสดิ์สุข นักวิจัยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค-สวทช.) คว้ารางวัล “ผลงานที่นำเสนอได้ดีที่สุด (The best presentation)” จากการนำเสนอผลงาน NomadML แพลตฟอร์ม AI ที่พัฒนาขึ้นสำหรับงานทางด้าน Computer vision ซึ่งนำมาใช้ในภาคอุตสาหกรรมที่มีความต้องการในการตรวจสอบการผลิตเพิ่มขึ้น เช่น QC รอยเชื่อม สีว่ามีรอยหรือไม่ การทำงานบนแผงโซล่าเซลล์ เป็นต้น แต่สำหรับอุตสาหกรรมบางส่วนยังมีความรู้สึกยุ่งยากในการนำ AI ไปใช้ เพราะต้องใช้คน ในการเขียนโค้ด เทรนโมเดล และนำออกไปใช้จุดเด่นของ NomadML คือ ใช้งานง่าย ไม่ต้องเขียนโค้ด แค่มีข้อมูลในมือก็สามารถเปลี่ยนข้อมูลเป็น AI ด้วย NomadML เทรนโมเดลเองได้ สามารถเลือกพารามิเตอร์ที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ มีการแสดงรายละเอียดว่าแม่นยำเพียงใด ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน รองรับการใช้งานในองค์กร ราคาเป็นมิตรช่วยลดต้นทุนทางการผลิต และคุ้มค่าทั้งนี้ประชาชนแลผู้ประกอบการที่สนใจสามารถเข้าชมพบกับผลงานที่โดดเด่นของนักวิจัยไทย ผลงานวิจัยที่มีความพร้อมในการถ่ายทอดผลงานให้กับผู้ประกอบการที่กำลังมองหาโอกาสใหม่ ๆ รวมถึงช่องทางในการทำธุรกิจเทคโนโลยี

สามารถเข้าชมงาน Thailand Tech Show ภายในงาน อว.แฟร์ ได้ตั้งแต่วันนี้ – 28 กรกฎาคม 2567 เวลา 09.00-20.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (โซน D)

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ https://www.nstda.or.th/thailandtechshow/2024/ หรือ https://www.facebook.com/NSTDATHAILAND/ และเว็บไซต์ www.mhesifair.com

Leave a Reply

Your email address will not be published.