สบพ. จัดโครงการสานฝันการบิน ครั้งที่ 16 เปิดประสบการณ์เยาวชน สู่อาชีพการบินในฝัน

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2567 : ดร.มนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานเปิดโครงการสานฝันการบิน ครั้งที่ 16 จัดโดยสถาบันการบินพลเรือน (สบพ.) โดยมี พลเอก ดร.ดิเรก ดีประเสริฐ ประธานกรรมการ สบพ. นางสาวภัคณัฏฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน พร้อมด้วยคณะผู้บริหารจากหน่วยงานพันธมิตรต่าง ๆ ร่วมพิธีและให้การต้อนรับเยาวชน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ สืบสานพระราชกรณียกิจในฐานะทรงเป็น “เจ้าฟ้านักบิน” และ เพื่อให้ความรู้ด้านการบิน สร้างแรงบันดาลใจ สร้างประสบการณ์ตรงเกี่ยวกับอาชีพนักบินและอาชีพต่าง ๆ ในอุตสาหกรรมการบิน เตรียมความพร้อมให้เยาวชนสำหรับการศึกษาต่อด้านการ ณ สบพ. กรุงเทพฯ พร้อมนำเยาวชนขึ้นบิน Observed Flight ณ ศูนย์ฝึกการบิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อย่างใกล้ชิด

ดร.มนพร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับเยาวชนที่มาร่วมโครงการสานฝันการบินทุกคน ทั้งผู้สมัครเข้าร่วมโครงการผ่านการนำเสนอคลิป“อาชีพการบินในฝันของข้าพเจ้า” และน้อง ๆ นักเรียนจากโรงเรียนเครือข่ายทุกโรงเรียนที่มาร่วมกิจกรรมเสวนาในหัวข้อ “อาชีพการบินกับการกลับมาของอุตสาหกรรมการบิน” และการเปิดบ้านสถาบันการบินพลเรือนในวันนี้ ซึ่งโครงการสานฝันการบิน เป็นโครงการที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อเยาวชนเป็นอย่างมาก ในปีนี้กระทรวงคมนาคมได้กำหนดให้จัดขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๖ รอบ 72 พรรษา ดีใจที่ได้เห็นภาพความฝันของน้อง ๆ และยังมีกิจกรรมเสวนาการแนะแนวอาชีพต่างๆ จากรุ่นพี่ศิษย์เก่าที่มาให้ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ในอุตสาหกรรมการบิน ซึ่งจะส่งผลต่อการตัดสินใจศึกษาต่อของเยาวชนในอนาคตต่อไป “เป็นโอกาสที่ดีที่น้อง ๆ ได้สัมผัสกับบรรยากาศการเรียนการสอนของสถาบันการบินพลเรือน ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักของชาติ รัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงคมนาคม ที่ผลิตและพัฒนาบุคลากรด้านการบิน เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมการบินของประเทศและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มายาวนานกว่า 63 ปี เป็นหนึ่งในสถาบันการบินในระดับ Platinum ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในอันดับ 9 ของโลกจากสมาชิกทั่วโลกที่ผ่านการตรวจประเมินจากองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ และเป็น 1 ใน 4 ของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จึงขอให้ทุกคนจงเชื่อมั่นว่า หากท่านต้องการเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมการบินแล้ว สถาบันแห่งนี้จะเป็นสถาบันหลักของประเทศที่พร้อมดูแลน้องๆทุกคนให้ก้าวสู่ความฝัน อันจะแสดงให้เห็นว่าการบินไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป สบพ.สามารถสานฝันการบินของน้อง ๆ ให้เป็นจริงได้” ดร.มนพร กล่าว

ด้าน นางสาวภัคณัฏฐ์ มากช่วย ผู้ว่าการสถาบันการบินพลเรือน กล่าวว่า โครงการสานฝันการบิน เป็นการจัดกิจกรรมแบบบูรณาการร่วมกันของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม เป็นโครงการหลักที่ สบพ. จัดขึ้นเพื่อแสดงความรับผิดชอบของธุรกิจต่อสังคม (Corporate Social Responsibility : CSR) อย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี อีกประการสำคัญ คือ เปิดโอกาสให้เยาวชนผู้สนใจได้เรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ ๆ ด้านการบิน ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ทั้งแบบ Onsite และขึ้น Observe Flight โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อันเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาต่อด้านการบินในอนาคต ผ่านการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์หลักสูตรการเรียนการสอน และหลักสูตรฝึกอบรมต่างๆ ของ สบพ. โดยได้รับการสนับสนุนกิจกรรมจาก การท่าเรือแห่งประเทศไทย สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กรมท่าอากาศยาน กรมการขนส่งทางบก บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท บุญรัตน์พัฒนา จำกัด ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) บริษัท เอ็มแลนดาร์ช จำกัด บริษัท สยามซีเพลน จำกัด บริษัทไทยซีเพลน จำกัด บริษัท บริการเชื้อเพลิงการบินกรุงเทพ สมาคมตัวแทนขนส่งสินค้าทางอากาศไทย และบริษัท บริการภาคพื้นท่าอากาศยานไทย จำกัด โดยภายในกิจกรรม สบพ. จะนำเยาวชนผู้ผ่านการคัดเลือก จำนวน 72 คน เข้าร่วมกิจกรรมการเสวนา“อาชีพการบินกับการกลับมาของอุตสาหกรรมการบิน” และเยี่ยมชมความพร้อมในการจัดการเรียนการสอนและห้องปฏิบัติการ ณ สบพ. กรุงเทพฯ ในวันที่ 22 สิงหาคม 2567 และเยาวชนผู้ผ่านการคัดเลือกจากการประกวดคลิปวิดีโอสั้น จำนวน 18 คน จะได้เดินทางไปศูนย์ฝึกการบินหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อเข้าเยี่ยมชมศูนย์ควบคุมการบินหัวหิน บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เรียนรู้การฝึกบินกับเครื่องฝึกบินจำลอง ( Flight Simulator) และร่วมทำการบิน Observed Flight กับครูการบิน พร้อมร่วมพิธีประดับปีกและรับมอบประกาศนียบัตร จากพลเอก ดร.ดิเรก ดีประเสริฐ ประธานกรรมการ สบพ. ในวันที่ 23 สิงหาคม 2567 อีกด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published.