นักวิจัย สดร. ร่วมทีมนานาชาติพบโครงสร้างแขนเกลียว
รอบดาวฤกษ์ก่อนกำเนิดมวลมาก G358MM1 

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) ร่วมทีมนักวิจัยนานาชาติสังเกตการณ์ดาวฤกษ์ก่อนกำเนิดมวลมาก G358-MM1 โดยเครือข่ายกล้องโทรทรรศน์วิทยุ ด้วยเทคนิค Very Long Baseline Interferometry (VLBI) สร้างแผนที่จานดาวฤกษ์ก่อนกำเนิด เผยให้เห็นถึงโครงสร้างแขนเกลียวรอบดาวฤกษ์ก่อนกำเนิดที่ศูนย์กลางจำนวนสี่แขนโดยรอบ ยืนยันทฤษฎีการก่อตัวของดาวฤกษ์ก่อนกำเนิด ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร Nature Astronomy เมื่อวันที่ 27

Read more

นักวิจัย มจธ.พัฒนาเครื่องผลิตสาหร่ายสไปรูลิน่า ตอบโจทย์คนรักสุขภาพ เลี้ยงเอง กินเองได้ที่บ้าน 

จากจุดเด่นของสาหร่ายเกลียวทอง หรือสาหร่ายสไปรูลิน่า (Spirulina) ที่มีกรดอะมิโนจำเป็น (essential amino acid) ครบทั้ง 9 ชนิด ที่ร่างกายสามารถย่อยและดูดซึมไปใช้ในร่างกายได้ดีใกล้เคียงกับกรดอะมิโนจากถั่วหลืองแล้ว สาหร่ายชนิดนี้ยังมีโปรตีนสูงถึงร้อยละ 55-70 และสารมูลค่าสูงจำพวกกรดไขมันจำเป็นอีกหลายชนิด เช่น กรดลิโนเลอิก และกรดแกมมาลิโนเลนิค (GLA) รวมทั้งมีสารที่มีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เช่น

Read more

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี เตรียมจัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียง “นวัตกรรมทำเอง” ระหว่างวันที่ 4 – 5 มีนาคม 2566 นี้

พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ จ.ปทุมธานี เตรียมจัดงานตลาดเศรษฐกิจพอเพียง “นวัตกรรมทำเอง” ระหว่างวันที่ 4 – 5 มีนาคม 2566 เอาใจสายประดิษฐ์ ยกนวัตกรรมเกษตรที่สามารถทำได้เองตามวิถีคนยุคใหม่ จัดเต็มกับการอบรมวิชาของแผ่นดิน และอบรมเชิงปฏิบัติการ ชม ช้อป จุใจกับตลาดเศรษฐกิจพอเพียง ราคามิตรภาพ ณ พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ

Read more

GISDA เผยดาวเทียมตรวจพบจุดความร้อนไทยวานนี้กว่า 3.6 พันจุด พุ่งขึ้นอันดับ 1 อยู่ในป่าอนุรักษ์มากที่สุดกว่า 1.6 จุด ตามด้วยป่าสงวนฯ

GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2566 ไทยพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้นนำอันดับ 1 จำนวน 3,691 จุด (นับว่าสูงสุดตั้งแต่ 1 มกราคม 2566 เป็นต้นมา) ตามด้วยสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์

Read more

วว. พัฒนาเครื่องจักรแปรรูปกล้วยฉาบระดับ OTOP ใช้งานง่าย ช่วยลดต้นทุนการผลิต 

“กล้วย” เป็นผลผลิตการเกษตรที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจ โดยจะให้ผลผลิตเมื่อมีอายุเฉลี่ยได้ 1 ปี นอกจากการรับประทานผลสดแล้ว ยังนิยมนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารคาว-หวาน สร้างมูลค่าเพิ่มและสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร ผู้ประกอบการ กระทรวงการอุดมศึกษา  วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.)  โดย ศูนย์เชี่ยวชาญนวัตกรรมอาหารสุขภาพ (ศนอ.)  ประสบผลสำเร็จในการวิจัยพัฒนา “เครื่องจักรแปรรูปกล้วยฉาบระดับ

Read more

วช. ชูโมเดล “สวนป้องกันฝุ่น PM2.5 และ เฝ้าระวังฝุ่น PM2.5” เพิ่มพื้นที่สีเขียว

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จัดแถลงข่าว “โมเดลสวนลดฝุ่น PM 2.5 และ เฝ้าระวัง PM 2.5” เพื่อช่วยลดผลกระทบปัญหาฝุ่นละออง ขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ที่สูงเกินมาตรฐาน

Read more

GISTDA เผยข้อมูลจุดความร้อนไทยวานนี้ 2,455 จุด กาญจนบุรีพุ่งกว่า 500 จุด และยังพบมากที่สุดในเขตป่าอนุรักษ์

GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 ไทยพบจุดความร้อนเพิ่มขึ้น 2,455 จุด ในขณะที่จุดความร้อนของประเทศเพื่อนบ้านอย่างสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์ยังครองอันดับหนึ่งอยู่ที่ 2,845 จุด รองลงมาคือไทย ตามด้วยกัมพูชา 1,877 จุด, สปป.ลาว

Read more

วว. จับมือ กกพ. เชื่อมโยงงานวิจัยพัฒนา ขับเคลื่อนการจัดการพลังงาน/สิ่งแวดล้อม อย่างยั่งยืน

วันนี้ ( 24 ก.พ. 2566 ชั้น 1 กระทรวง อว.) : ศ .(วิจัย) ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

Read more

GISTDA เผยภาพพื้นที่เกิดการเผาไหม้ และพื้นที่ที่ได้รับความเสียหาย เหนือเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี

GISTDA เผยภาพบริเวณพื้นที่ที่กำลังเกิดการเผาไหม้ และพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากการเผาไหม้ บริเวณเหนือเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี จากดาวเทียม Sentinel-2 (เซนตินอล 2) ของวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลจุดความร้อนที่ได้จากดาวเทียมซูโอมิ เอ็นพีพี (Suomi NPP) ของระบบเวียร์ (VIIRS) ในวันเดียวกัน

Read more

สดร.ชวนมาชมดาวกับ Dark Sky Star Party มหกรรมท่องเที่ยวดูดาวสุดยิ่งใหญ่ครั้งแรกของไทยที่ผาแต้ม 18 มีนาคมนี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับอุทยานแห่งชาติผาแต้ม และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชวนร่วมมหกรรมท่องเที่ยวดูดาวครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศไทย “Dark Sky Star Party” ประเดิมครั้งแรก ณ อุทยานแห่งชาติผาแต้ม จ.อุบลราชธานี สัมผัสความมหัศจรรย์ของท้องฟ้ายามค่ำคืน ในเขตอุทยานท้องฟ้ามืดที่มีทัศนวิสัยท้องฟ้าดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย

Read more