วช. – มธ. นำนวัตกรรม Smart Farmer ฟื้นฟูสวนทุเรียนปราจีนบุรี สำเร็จ!!

ทุเรียน ราชาผลไม้ไทย ที่เป็นพืชเศรษฐกิจมูลค่าส่งออกกว่าแสนล้าน ทำให้เกษตรกรหันมาเพาะปลูกทุเรียนกันในหลายพื้นที่ของประเทศไทย แต่การปลูกต้นทุเรียนของเกษตรกรไทยประสบปัญหาเรื่องการผลิต การดูแลรักษา การให้น้ำปุ๋ย การบังคับให้เกิดดอกและผลิตผล และเมื่อติดผลแล้วทำอย่างไรให้ติดผลผลิตมีคุณภาพสำหรับตลาดส่งออกทั้งในประเทศและต่างประเทศ สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้สนับสนุนทุนวิจัยให้กับโครงการท้าทายไทย โครงการพัฒนาเกษตรไทยสู่ Smart Farmer (กรณีศึกษาการพัฒนาเกษตรกรผู้ปลูกทุเรียนเพื่อการส่งออก)”

Read more

วว. ร่วมเป็นวิทยากรในงาน The 7th STS forum ASEAN-Japan Workshop ณ มาเลเซีย นำ วทน. สร้างสังคมที่ยั่งยืน

ดร.ชุติมา เอี่ยมโชติชวลิต ผู้ว่าการ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้รับเชิญเป็นวิทยากรในงาน The 7th STS forum ASEAN-Japan Workshop หัวข้อเรื่อง ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีระหว่างอาเซียนและญี่ปุ่น “ศักยภาพในการเริ่มต้นความร่วมมือและการสร้างระบบนิเวศนวัตกรรม” ในวันที่

Read more

วช. นำงานวิจัยและนวัตกรรม ยกระดับภาคการเกษตร ในพื้นที่ภาคเหนือ ลดต้นทุน เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต

สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ร่วมกับ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ส่งมอบเครื่องผลิตปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด และส่งมอบกล้าพันธุ์แอสเตอร์ปลอดเชื้อ และชุดเร่งการผลิตปุ๋ยหมักคุณภาพสูง แก่วิสาหกิจชุมชนไม้ดอกเหมืองแก้ว ตำบลเหมืองแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีจากงานวิจัยในการผลิตปุ๋ย และการพัฒนาปัจจัยการยกระดับพัฒนาปัจจัยการยกระดับศักยภาพการผลิตไม้ดอกกลุ่มแอสเตอร์ ให้แก่เครือข่ายกลุ่มเกษตร โดยมี ดร.วิภารัตน์ ดีอ่อง ผู้อำนวยการสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ เป็นประธานในเปิดกิจกรรม

Read more

วช. ชวนชมเพลงไทยทางเปลี่ยน 🎷🎶 สำรองที่นั่งด่วน จำนวนจำกัด !! ฟรี

🎹🎷 ขอเชิญพบกับสุนทรียะทางดนตรีที่มาในรูปแบบใหม่ สร้างสรรค์โดย กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) มูลนิธิอาจารย์สุกรีเจริญสุข ผู้ปลุกพื้นที่ทางวัฒนธรรมดนตรีเพื่อพัฒนาสร้างสรรค์จินตนาการเสียงใหม่สู่สายตาประชาชน🎶 พร้อมดื่มด่ำกับการแสดงมากมาย อาทิ สาธุการ • กราวใน ทางจะเข้ • พระอาทิตย์ชิงดวง •

Read more

“TED Fund” พัฒนากลไกการให้ทุนใหม่ เปิดตัว “โครงการ Startups for Startups” ยกระดับระบบนิเวศการสร้างผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน

กองทุนพัฒนาผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม (TED Fund) พัฒนากลไกการให้ทุนใหม่ “โครงการพัฒนาภาคเอกชนเพื่อการยกระดับระบบนิเวศการสร้างผู้ประกอบการอย่างยั่งยืน” หรือ “Startups for Startups” ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มโครงการจัดสรรเงินสนับสนุนผู้ประกอบการเทคโนโลยีและนวัตกรรม ตั้งเป้ายกระดับระบบนิเวศการสร้างผู้ประกอบการที่มีการเติบโตอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการมีบทบาทของภาคเอกชนในรูปแบบของ Product & Service Providers เพื่อเป็น “Startup Promoter” และร่วมพัฒนา

Read more