NSM ผนึก ม.มหิดล-สมาคมนักเขียนฯ-สมาคมวิทยาศาสตร์ฯ-จีดีเอช จัดประกวดเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์ ปี 66  ชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2 แสนบาท มีทั้งรุ่นเยาวชนและประชาชนทั่วไปหมดเขตส่งผลงาน 30 เม.ย นี้

เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ผศ.ดร.รวิน ระวิวงศ์ ผอ.องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) หรือ เอ็นเอสเอ็ม(NSM) เปิดเผยว่า   NSM ร่วมกับ มหาวิทยาลัยมหิดล สมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย สมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  และบริษัทจีดีเอช ห้าห้าเก้า จำกัด จัดโครงการประกวดเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์ ประจำปี 2566 เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนและประชาชนเกิดความสนใจและเข้าถึงความมหัศจรรย์ของวิทยาศาสตร์ในด้านการสื่อสารโดยการนำเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์มาถ่ายทอดเป็นงานเขียนเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์ โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ 1.ประเภทเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์ทั่วไป ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 รุ่น คือ รุ่นเยาวชน (อายุไม่เกิน 25 ปี) และรุ่นประชาชนทั่วไป (ไม่จำกัดเพศ อายุ และวุฒิการศึกษา) และ2.ประเภทเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์สำหรับเด็กวัยรุ่น (ไม่จำกัดเพศ อายุ และวุฒิการศึกษาของผู้ส่งผลงาน)

ผอ.NSM กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้  เมื่อวันที่ 18-19 มี.ค.ที่ผ่านมา NSM และพันธมิตรได้จัดกิจกรรม“การอบรมพัฒนาทักษะการเขียนเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจและรักงานเขียน มาร่วมฝึกทักษะด้านการเขียนเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์จากผู้เชี่ยวชาญ โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 100 คน ซึ่งผู้เข้าอบรมต่างได้รับทั้งความรู้และทักษะด้านการสื่อสารวิทยาศาสตร์ พร้อมทั้งได้สร้างเสริมจินตนาการไปกับองค์ความรู้อันหลากหลายทางวิทยาศาสตร์ เพื่อสะท้อนเรื่องราวออกมาเป็นเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์ที่น่าสนใจ และร่วมส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดในปีนี้ต่อไป

“นโยบายของ NSM คือ ทำให้วิทยาศาสตร์เป็นเรื่องง่าย เป็นเรื่องใกล้ตัว เข้าถึงได้ทุกคน ทุกที่ เพราะการเข้าถึงวิทยาศาสตร์เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของคนไทยทุกคน เพื่อใช้วิทยาศาสตร์ในการทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น และเยาวชนจะได้เรียนวิทยาศาสตร์อย่างสนุกสนาน เติบโตไปพร้อมๆ กับโลกและสังคมสมัยใหม่อย่างยั่งยืน” ผศ.ดร.รวิน กล่าวสำหรับผู้สนใจสามารถส่งผลงานการเขียนเรื่องสั้นแนววิทยาศาสตร์เข้าร่วมการประกวดได้ภายในวันที่ 30 เมษายน2566 โดยสามารถดูรายละเอียดการสมัครและการส่งต้นฉบับผลงานได้ที่ https://www.nsm.or.th/nsm/short-science-story สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0 -2577 -9999 ต่อ 1473,1475 

Leave a Reply

Your email address will not be published.