ซินโครตรอนช่วยบริษัทเอกชนพัฒนาโลชั่นเสริมเกราะป้องกันผิวให้ลูกน้อย

สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) ช่วยบริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด พัฒนาโลชั่นเพื่อลูกน้อย ทดสอบประสิทธิภาพการเสริมเกราะป้องผิวในผลิตภัณฑ์ใหม่ “มามา คาระ” สร้างผิวที่แข็งแรง ด้วยส่วนผสมช่วยให้เกิดการจัดเรียงตัวของชั้นไขมันเสมือนในชั้นผิวที่แข็งแรงตามธรรมชาติ

นครราชสีมา : สถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (สซ.) ช่วยตรวจวิเคราะห์โครงสร้างและคุณภาพของโลชั่น ภายใต้แบรนด์ มามา คาระ “MAMA KARA” ของบริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ถึงการจัดเรียงในระดับชั้นไขมันในผิวด้วยนวัตกรรมออร์แกนิค โดยนำสารสกัดออร์แกนิค โจโจบา ออยส์ผสานกับเทคโนโลยี Liquid Crystal

ทั้งนี้ ผิวหนังทั่วไปจะมีเกราะปกป้องอยู่ที่ผิวชั้นนอกสุดหรือเรียกว่าชั้นขี้ไคล ทำหน้าที่เหมือนกำแพงที่สร้างจากเซลล์ผิวหนัง โดยมีเซลล์ผิวที่ตายแล้วเรียงตัวกันเหมือนอิฐและมีชั้นไขมัน เป็นเหมือนปูนประสานเซลล์ผิวไม่ให้หลุดออกจากกัน ซึ่งหากชั้นปูนเหล่านี้เกิดช่องโหว่จะทำให้เซลล์ผิวหลุดออก จะทำให้เกิดการสูญเสียน้ำออกจากผิวหนัง และเหนี่ยวนำให้แบคทีเรียและสิ่งสกปรกต่างๆ เข้ามาทำร้ายผิว ทำให้ผิวแห้ง เกิดอาการคัน เป็นผด เป็นสิว และอื่นๆ

ดร.นันทพร กมลสุทธิไพจิตร นักวิทยาศาสตร์ระบบลำเลียงแสง สซ. ระบุว่าเมื่อนำโลชั่นที่ไลอ้อนพัฒนาไปวิเคราะห์ทางเทคโนโลยีขั้นสูงด้วยแสงซินโครตรอน โดยใช้เทคนิคการกระเจิงรังสีเอกซ์ (SWAXS) และ เทคนิคทางอินฟราเรด FTIR Imaging พบว่า โครงสร้างของส่วนผสมในโลชั่นเป็นแบบ Lamellar liquid crytal (LLC) ที่มีการจัดเรียงตัวเป็นระเบียบเหมือนชั้นไขมันในผิวหนัง และเมื่ออุณหภมูิสูงถึง 50 องศาเซลเซียสหรือวางไว้ใต้แสงแดดโลชั่นจะยังไม่เสื่อมสภาพ

นอกจากนี้ จากการทดสอบในเซลล์ผิวหนังจำลองที่เอาไขมันออก ยืนยันได้ว่าโลชั่นชนิด LLC นี้สามารถซึมและกักเก็บในบริเวณผิวหนังชั้นนอกสุด และเกิดการจัดเรียงใหม่ของไขมันเป็นชั้นๆ ที่มีขนาดใกล้เคียงกับชั้นไขมันของผิวสุขภาพดี สามารถกักเก็บน้ำในผิวหนังได้เป็นอย่างดี

จึงกล่าวได้ว่า โลชั่นชนิด LLC นี้จะไปทดแทนหรือเสริมกำลังของชั้นไขมันที่ทำหน้าที่เสมือนปูนกาวเชื่อมเซลล์ผิว เกิดเป็นเกราะปกป้องผิวหนังที่แข็งแรง ฟื้นฟูผิวที่แห้ง ล็อคความชุ่มชื้น ควบคุมและป้องกันสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่ผิวหนัง ทำให้ลดอาการผดผื่นและการระคายเคืองจากมลภาวะและสารแปลกปลอม

การทดสอบครั้งนี้เป็นหนึ่งในผลงานที่ทางสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอนได้ร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์กับภาคเอกชน ทั้งนี้ ด้วยศักยภาพของนักวิทยาศาสตร์และสถานีทดลองของสถาบันฯ เรามีความพร้อมที่จะร่วมพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ กับบริษัทเอกชน สนใจติดต่อ ส่วนพัฒนาธุรกิจ โทร. 08-9949-7313 และ e-mail: bds@slri.or.th

Leave a Reply

Your email address will not be published.