สทป. ส่งมอบต้นแบบงานวิจัยและพัฒนา โครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศแบบรวมศูนย์และโปรแกรมประยุกต์ และ โครงการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์เก็บกู้วัตถุระเบิดให้ กอ.รมน.ภาค 4 สน.

สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ (สทป.) โดย พลเอก ชูชาติ บัวขาว ผู้อำนวยการสถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ ส่งมอบผลผลิตต้นแบบงานวิจัยและพัฒนาจากโครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีสารสนเทศแบบรวมศูนย์และโปรแกรมประยุกต์ (D22) และ โครงการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD ROBOT) ให้กับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (กอ.รมน.ภาค 4 สน.) โดย พลตรี อุทิศ อนันตนานนท์ รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า (2) (รอง ผอ.กอ.รมน.ภาค 4 สน.(2)) เป็นผู้แทนรับมอบต้นแบบงานวิจัยและพัฒนาดังกล่าว ณ กอ.รมน.ภาค 4 สน. ค่ายสิรินธร วันที่ 2 มีนาคม 2565 ณ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร อ.ยะรัง จ.ปัตตานี

สทป. และ กอ.รมน. ภาค 4 สน. ได้ร่วมกันวิจัยและพัฒนาทั้งสองโครงการมาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ ปี 2559 โดยเริ่มต้นจากการหาโจทย์ร่วมกัน ศึกษาแนวทางปฏิบัติ แสวงหาความร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีขีดความสามารถและศักยภาพ เพื่อบูรณาการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และประสบการณ์ รวมถึงร่วมกันทดสอบ ทดลอง และประเมินผล เพื่อให้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายที่กำหนดไว้ จนได้มาซึ่งต้นแบบงานวิจัยและพัฒนา โดยมีผลผลิตการส่งมอบ ดังนี้

โครงการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีระบบสารสนเทศแบบรวมศูนย์และโปรแกรมประยุกต์ (D22)
1. ต้นแบบระบบตรวจสอบป้ายทะเบียนยานพาหนะสำหรับใช้งานกับโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน (Smart Phone) และ Smart Phone ต้นแบบพร้อมใช้งาน
2. ต้นแบบระบบอ่านป้ายทะเบียนยานพาหนะแบบเคลื่อนย้ายได้ที่มีประสิทธิภาพสูง
3.ต้นแบบระบบวิเคราะห์และแสดงผล เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติภารกิจด้านยุทธการหรือการข่าว

โครงการวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์เก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD ROBOT)
1. ต้นแบบหุ่นยนต์ตรวจการณ์ขนาดเล็ก D-EMPIR V.4
2. ต้นแบบหุ่นยนต์ตรวจการณ์ขนาดพกพา Noonar V.4

ต้นแบบงานวิจัยทั้งสองโครงการ ได้ถูกวิจัยและพัฒนาขึ้นโดยนักวิจัยคนไทย ด้วยความเข้าใจและเข้าถึงโดยยึดหลักเพื่อตอบสนองความต้องการของหน่วยผู้ใช้งานและก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประเทศชาติ และที่สำคัญที่สุด คือ การที่ สทป. สามารถผลักดันต้นแบบผลงานวิจัยและพัฒนาทั้งสองโครงการนี้ ไปสู่การดำเนินการเชิงพาณิชย์เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนอุตสาหกรรมป้องกันประเทศได้อย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในด้านความมั่งคงทางทหารและภาคประชาสังคม ในลักษณะเทคโนโลยีสองทาง (Dual use) ตามความตั้งใจของ สทป.

“รู้ใจ ทำเองได้ ใช้ดี มีมาตรฐาน – DTI คิดเพื่อชาติ ทำเพื่อคุณ”


Leave a Reply

Your email address will not be published.