นักวิจัยแนะเฝ้าระวังอันตรายสารเคมีโรงงานหมิงตี้ ซึมลงดินและน้ำ

วันนี้ (9 กรกฎาคม 2564) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับ คณะกรรมการ และกองบรรณาธิการจัดทำวิศวกรรมสาร วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) และชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม จัดเวทีเสวนา ในหัวข้อ ระบบ “ฟื้นฟู-เยียวยา-ป้องกัน” ที่ควรมี (ทำ) สำหรับกรณีเหตุระเบิดที่กิ่งแก้ว

Read more

วช. ต่อยอด “รถยนต์สามล้อไฟฟ้าสำหรับผู้สูงอายุและคนพิการทางการเคลื่อนไหว”

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด – 19 ส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง ครอบคลุมทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัย รวมทั้งกลุ่มเปราะบาง และกลุ่ม ‘คนพิการ’ จากการสำรวจความพิการและทุพพลภาพของประเทศไทยที่ผ่านมา พบว่า สัดส่วนคนพิการในประเทศไทย ภาพรวมไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก แต่ก็ยังพบความเหลื่อมล้ำในกลุ่มคนพิการในหลาย ๆ ด้าน โดยปัจจัยกำหนดสุขภาพทางสังคม เช่น การศึกษา การประกอบอาชีพ

Read more

GALAXI Lab เสริมความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในอุตสาหกรรมอวกาศ ด้วยระบบมาตรฐานสากลด้านทดสอบชิ้นส่วนดาวเทียม

ช่วงระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจอวกาศของประเทศไทยเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับดาวเทียมสำรวจทรัพยากร (Earth Observation Satellite) และระบบดาวเทียมนำทาง (GNSS) ซึ่งมีการนำมาประยุกต์ใช้งานอย่างกว้างขวางในหลายภาคส่วน ปัจจุบันรัฐบาลไทยเล็งเห็นความสำคัญของเศรษฐกิจอวกาศเป็นอย่างมาก จึงมีนโยบายส่งเสริม ผลักดันและยกระดับขีดความสามารถของผู้ประกอบการ ในประเทศไทยที่พร้อมเข้าสู่ Space Value Chain ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล ดร.ปกรณ์

Read more

สกสว. – ภาคีวิจัย เร่งพัฒนา แพลตฟอร์มเชื่อมงานวิจัยเกษตรกับผู้ใช้

8 กรกฎาคม 2564 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) จัดการประชุม ระดมความคิดเห็นประเด็น National RU Platform แพลตฟอร์มเชื่อมโยงงานวิจัยด้านการเกษตรกับผู้ใช้ประโยชน์ ร่วมกับ ผู้ทรงคุณวุฒิ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หน่วยงานภาคีเครือข่ายจากมหาวิทยาลัย และหน่วยงานวิจัยด้านการเกษตร รองศาสตราจารย์ ดร.สุดสวาสดิ์ ดวงศรีไสย์

Read more