อว. เผยสถิติ คนกรุงเทพฯ สวมหน้ากากอนามัยสูงถึง 99.70%

เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยข้อมูลจากการติดตามการใส่หน้ากากอนามัยของประชาชนในกรุงเทพมหานคร โดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ในการประเมินการใส่หน้ากากอนามัย (AiMASK) พบว่าการใส่หน้ากากอนามัยในกรุงเทพมหานคร มีผู้ใส่หน้ากากอนามัยถูกต้อง จำนวน 99.70% , ใส่หน้ากากอนามัยไม่ถูกต้อง จำนวน 0.23% และผู้ที่ไม่ใส่หน้ากากอนามัย

Read more

วว. เสริมแกร่งผู้ประกอบการไทย จัดฝึกอบรมและสัมมนาออนไลน์ด้านบรรจุภัณฑ์

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โดย สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ในส่วนของ ศูนย์การบรรจุหีบห่อไทย จัดการฝึกอบรมและสัมมนาออนไลน์ เพื่อเสริมแกร่งผู้ประกอบการไทยที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19  ดังนี้ การฝึกอบรมเรื่อง Flexible  Packaging  for   Food   Safety  ระหว่างวันที่ 10-11

Read more

สอวช. จับมือ ไทยพีบีเอส ส่งรายการ THE NEXT คลื่นอนาคต ออนแอร์ หวังสร้างความตระหนักรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมให้กับสังคม

 สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ร่วมกับองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) ส่งรายการ THE NEXT คลื่นอนาคต ออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส หวังสร้างความตระหนักรู้ด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ด้วยการเปิดมุมมองการเรียนรู้ผ่านสารคดีเรื่องน่ารู้ “ดูสนุก” และ “รู้ทันโลก” ที่ถ่ายทอดข้อมูลจากการค้นพบและงานวิจัย มุมมองจากวิทยาการความรู้ให้เป็นเรื่องน่ารู้

Read more

สกสว. ร่วมกับ บพข. จับมือ กระทรวงท่องเที่ยวฯ หนุนงานวิจัยฟื้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หนุนงานวิจัยฟื้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์

วันนี้ (15 กรกฏาคม 2564) สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) ร่วมกับหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา (กก.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการพัฒนาระบบการวิจัยเพื่อพัฒนาระบบวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อสร้างกลไกการใช้องค์ความรู้จากงานวิจัยและนวัตกรรม สร้างความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการอย่างเป็นระบบบนฐานงานวิจัยอย่างมีส่วนร่วม นอกจากนี้ภายในงานยังมีการนำเสนอผลงานวิจัยด้านการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ในยุคโควิด-19 รวม 3 ผลงานวิจัยประกอบด้วย

Read more

วช. เสริม ม.บูรพา เลี้ยงหอยแครงระบบปิดด้วยแพลงก์ตอนพืช เกษตรกรปลื้ม หอยแครงโตเต็มที่

การเลี้ยงหอยแครงในพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลของไทย ประสบปัญหาด้านคุณภาพน้ำเสียที่ถูกปล่อยลงสู่ทะเลมาอย่างต่อเนื่อง เกษตรกรได้ปรับมาใช้วิธีการเลี้ยงหอยแครงในบ่อดิน แต่ยังคงต้องใช้เวลาเลี้ยงหอยแครงนาน และการเจริญเติบโตยังไม่เต็มที่ คณะนักวิจัย นำโดย ดร.ไพฑูรย์ มกกงไผ่ แห่งสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา ศึกษาวิจัยและดำเนินการถ่ายทอด โครงการพัฒนาบ่อดินให้เป็นบ่อเลี้ยงหอยแครงในระบบปิดแบบพัฒนาด้วยการผลิตแพลงก์ตอนพืช (สาหร่ายเซลล์เดียว) ร่วมกับเกษตรกรกลุ่มเพาะเลี้ยงหอยแครง ตำบลคลองโคน อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม โดยการสนับสนุนทุนวิจัย จากสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ

Read more