สทน.แจง ไม่เคยรับรองการประหยัดพลังงานของสาย Ensave เพียงตรวจสอบองค์ประกอบของธาตุให้เท่านั้น

ตามที่ในสื่อหลักและสังคมออนไลน์ ได้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจำหน่ายอุปกรณ์ช่วยประหยัดน้ำมันที่ชื่อ Ensave สายพลังงานประหยัดน้ำมัน โดยระบุว่าเป็นเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น ใช้กับรถยนต์สามารถทำให้ประหยัดน้ำมันลงกว่า 20% และเมื่อมีผู้สนใจในผลิตภัณฑ์มากขึ้น การแสวงหาข้อเท็จจริงในเชิงวิชาการและหลักฐานเชิงประจักษ์จึงเริ่มเกิดขึ้นเป็นวงกว้าง จนกระทั่งปรากฏข้อมูลในเพจเฟสบุ๊ค Ensave สายพลังงานประหยัดน้ำมัน เมื่อมีผู้สอบถามหน่วยงานรับรองผลการประหยัดที่ทางบริษัทกล่าวอ้าง ทางแอดมินเพจตอบว่า “สถาบันนิวเคลียร์” เป็นผู้รับรอง และมีการแสดงเอกสารตรวจสอบปริมาณรังสีที่ สทน.ออกให้ หลังจากนั้นจึงมีคนจำนวนมากส่งข้อมูลเข้ามาถามใน อินบ็อกซ์

Read more

วช. จับมือ “Big Brothers” ประกาศเจตนารมณ์ นำชุมชนสู่วิสาหกิจเพื่อสังคม “น้ำผึ้งชันโรง”

วันที่ 11 กรกฎาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ วิทยาเขตระยอง​ วิสาหกิจชุมชน ชุมชนทับมา​ จังหวัดระยอง​ ชุมชนบางน้ำผึ้ง​ จังหวัด​สมุทรปราการ​ และ​ ชุมชน​ในจังหวัด​ลำปาง​

Read more

วิศวกรไทยเดินหน้าทดสอบระบบดาวเทียม THEOS-2A เต็มรูปแบบ ก่อนส่งขึ้นสู่อวกาศต้นปีหน้า

ดาวเทียม THEOS-2A (ธีออส-2เอ) เดินทางถึงประเทศไทยเพื่อเตรียมทดสอบระบบการทำงาน ณ ศูนย์ประกอบและทดสอบดาวเทียม ของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ภายในพื้นที่อุทยานรังสรรค์นวัตกรรมอวกาศ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ดร.ปกรณ์ อาภาพันธุ์ ผู้อำนวยการ GISTDA กล่าวว่า ดาวเทียม THEOS-2A

Read more