“5 เทคนิคที่จะช่วยให้บ้านลืมความร้อน”

“จะทำอย่างไรให้บ้านไม่ร้อน…เมื่อโลกร้อนขึ้นทุกวัน” หนึ่งในคำถามที่นักออกแบบ และเจ้าของบ้าน พยายามหาวิธีร่วมกันเพื่อให้บ้านอยู่แล้วเย็นสบายในสภาวะอากาศปัจจุบัน เพราะบ้านร้อนเกิดจากความร้อนภายนอกที่เข้าสู่บ้านได้หลายช่องทางจนเกิดเป็นความร้อนสะสม ดังนั้น หากต้องการอยู่บ้านเย็นสบายแบบพึ่งเครื่องปรับอากาศให้น้อยที่สุด จึงจำเป็นต้องเลือกใช้วัสดุที่ช่วยป้องกันความร้อน

 ยิปซัมตราช้าง ขอมาเผยเคล็ดไม่ลับ ผ่าน 5 เทคนิคที่จะช่วยให้บ้านลืมความร้อน ดังนี้

  1. เทคนิคสะท้อนความร้อน

เมื่อพระอาทิตย์สะท้อนผ่านมาทางด้านบน หลังคา ฝ้า เพดานจึงเป็นปราการด่านแรกที่ต้องเจอกับแสงแดด และความร้อน ดังนั้นวิธีการลดความร้อนจึงทำได้ตั้งแต่ การติดสปริงเกอร์พรมน้ำบนหลังคา หรือการติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนใต้แผ่นหลังคา ก็สามารถช่วยลดอุณหภูมิจากแสงแดดที่มาปะทะโดยตรง และความร้อนที่ทะลุสู่ตัวโถงหลังคาก็จะน้อยลง หรือเลือกใช้แผ่นฮีทบล็อค ตราช้าง กันร้อน ที่สามารถป้องกันความร้อน โดยมีการบุแผ่นสะท้อนรังสีความร้อนหรืออลูมิเนียมฟอยด์ด้านหลังแผ่น ทำให้สามารถสะท้อนรังสีความร้อนได้ถึง 89% ผ่านการทดสอบตามมาตรฐาน JIS R 3106 ช่วยลดความร้อนบริเวณฝ้าเพดานใต้หลังคา ห้องใต้ชั้นดาดฟ้า รวมถึงผนังด้านที่โดนแดดโดยตรงได้เป็นอย่างดี แนะนำให้เลือกใช้ขนาด 9 มม.สำหรับฝ้าเพดาน หากต้องการนำมาใช้สำหรับผนังกั้นภายใน เลือกขนาด 12 มม.

  • เทคนิคกักเก็บความเย็น

เมื่อข้างนอกบ้านร้อน เราก็ต้องหาวิธีกักเก็บความเย็นในบ้านเอาไว้ให้นานที่สุด ตัวเลือกที่คนนิยมใช้ คือการติดฉนวนกันความร้อน ที่นอกจากจะสร้างเกราะป้องกันความร้อนจากแสงอาทิตย์ภายนอกแล้ว ยังช่วยทำให้พื้นที่ภายในบ้านเย็นสบายและน่าอยู่ขึ้น นอกจากฉนวนกันความร้อนแล้วสามารถเลือกใช้แผ่นยิปซัมมาตรฐาน ตราช้างสำหรับฝ้าเพดาน และงานผนัง ทำให้ห้องเย็นสบาย และไม่ลามไฟ ผิวเรียบเนียนสม่ำเสมอ และสวยงาม น้ำหนักเบา แต่แข็งแกร่งทั่วแผ่น ไม่แอ่นตัว ทนทานใช้งานได้นาน

  • เทคนิคระบายอากาศ

การระบายอากาศภายในบ้านทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้พัดลมเพดานช่วยระบายอากาศ ช่วยคลายร้อน การปรับขนาดหน้าต่างให้เหมาะสม ควรเลือกหน้าต่างที่มีความสูง 1 เมตรขึ้นไป หรือแม้แต่การเลือกฝ้าชายคาระบายอากาศ ควรเลือกฝ้าที่มีรูหรือช่องระบายอากาศผ่านเข้าออกได้ เพื่อรับลมเย็นและระบายความร้อนที่สะสมใต้โถงหลังคา อย่างเช่นแผ่นเวเทอร์บล็อค ตราช้าง ฝ้าภายนอก รุ่นระบายอากาศ ทนน้ำ ไร้รอยฉาบ ปราศจากคราบรา

 

  • เทคนิคป้องกัน บังแดด

การติดฟิลม์กระจกกันความร้อน สามารถช่วยลดปริมาณแสงแดด กันความร้อนไม่ให้เข้ามาในห้อง ทำให้ห้องเย็นลง โดยเลือกติดฟิล์มเฉพาะห้องที่โดนแดดโดยตรงก่อน หรือการเลือกใช้กระจกที่ย้อมสีชาก็สามารถช่วยลดแสงจ้า รวมทั้งกันรังสียูวีได้ด้วย นอกจากนี้ ยังเพิ่มตัวช่วยในการบังแดดด้วยการติดม่านกันยูวี ซึ่งจะทึบแสงกว่าม่านทั่วไป เคลือบผิวด้วยวัสดุสะท้อนความร้อนและยูวี ทำให้ความร้อนจากแสงอาทิตย์ภายนอกเข้ามาในห้องได้น้อยลง ส่งผลให้ห้องของเราเย็นขึ้น หรือจะเปลี่ยนเป็นม่านม้วน ม่านพับ และบานพับ ก็จะช่วยสะท้อนแสงได้ดีเช่นกัน ตลอดจนการเปลี่ยนสีผ้าม่านเป็นโทนอ่อน หรือติดตั้งม่านโปร่งแสงเสริมเข้าไป

  • เทคนิคเพิ่มความร่มรื่น

เทคนิคนี้สามารถเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนมาใช้วัสดุที่ไม่เก็บความร้อน ตั้งแต่พื้นของบ้าน โดยเลือกใช้กระเบื้อง หินอ่อน หินแกรนิต หรือพื้นปูนเปลือยแบบสไตล์ลอฟท์ ก็ช่วยกักเก็บความเย็นจากพื้นได้ อีกทั้งยังเป็นวัสดุที่คลายความร้อนได้เร็วอีกด้วย ทั้งนี้ยังสามารถเพิ่มความร่มรื่นด้วยการปลูกต้นไม้ไว้ในบ้าน หรือรอบๆบ้านก็เหมือนม่านจากธรรมชาติที่ช่วยดูดซับแสงแดด และปล่อยการระเหยน้ำออกมา ช่วยให้บ้านเย็นสบายขึ้นด้วย เมื่อ “บ้านเย็น” คนในบ้านก็อยู่สบาย และยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายได้อีกด้วย ดังนั้น การเลือกใช้วัสดุก่อสร้างและตกแต่งบ้านที่สามารถช่วยลดอุณหภูมิภายในบ้านก็สามารถเอาชนะความร้อนได้ อย่างไรก็ตาม อย่าลืมเลือกวัสดุที่ช่วยลดโลกร้อนที่มีฉลากคาร์บอนฟุตพริ้นท์ผลิตภัณฑ์ หรือมีฉลากประหยัดพลังงาน เพื่อเป็นการช่วยแก้ปัญหาบ้านร้อนได้อย่างยั่งยืน

Leave a Reply

Your email address will not be published.