‘เข็มจิ๋วกระตุ้นคอลลาเจน’ นวัตกรรม นาโนเทค สวทช. เขย่าวงการความสวย

นักวิจัยนาโนเทค สวทช. ต่อยอดเทคโนโลยีไมโครนีดเดิล สู่ “พรอลิเฟอรา” แผ่นแปะปรับสภาพผิวให้ดูเรียบเนียน (Prolifera Patch the Collagen Booster) ชูจุดเด่น ไม่เจ็บ ไม่ต้องพักฟื้น สวยได้ที่บ้านในราคาเอื้อมถึง ด้วยการวิจัยและพัฒนาเข็มจิ๋วในระดับที่สามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนในชั้นผิวหนัง หนึ่งในความสำเร็จของงานวิจัยตอบ BCG ที่พร้อมอวดโฉมในงาน “APEC BCG Economy Thailand 2022: Tech to Biz”

          ดร.กิตติพงษ์ ตันติสันติสม นักวิจัยจากห้องปฏิบัติการทีมวิจัยเข็มระดับนาโน กลุ่มวิจัยวัสดุตอบสนองและเซ็นเซอร์ระดับนาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า พรอลิเฟอรา คือแผ่นแปะที่พัฒนามาจากการต่อยอดเทคโนโลยีไมโครนีดเดิล (Microneedle) ที่ทำงานด้วยแนวคิด Micro-injury โดยกระตุ้นคอลลาเจนใต้ผิวหนัง

          “ทีมวิจัยได้ศึกษาและพัฒนาเข็มจิ๋วหรือไมโครนีดเดิลที่มีขนาดและความยาวที่เหมาะสมในการกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนัง โดยแก้ปัญหาจากเทคโนโลยีเดิมที่คนนิยมใช้อยู่ ซึ่งเป็นการใช้เข็มปักลึกลงไปในชั้นผิว ที่ผู้ใช้ส่วนใหญ่รู้สึกเจ็บ มีเลือดออก และต้องใช้เวลาพักฟื้นหลายวัน ในขณะที่ เทคโนโลยีไมโครนีดเดิลนี้ สามารถเข้ามาเสริมหรือทดแทนได้ ด้วยเข็มขนาดเล็ก แต่ไม่ทำร้ายเซลล์ผิว และปักลึกน้อยกว่า 0.25 มม.” นักวิจัย ชี้

          แผ่นแปะพรอลิเฟอรา ถูกพัฒนาออกมา 2 แอพพลิเคชั่นคือ แผ่นแปะสำหรับใต้ตา และแผ่นแปะสำหรับร่องแก้ม โดยให้มีจุดสัมผัสกับผิวหน้าต่อการใช้ครั้งเดียวเทียบเท่ากับการใช้งาน microneedling ซึ่งเป็นวิธีดั้งเดิม 10-15 รอบ และได้ผ่านการทดสอบทางคลินิกโดยแพทย์ผิวหนังในอาสาสมัคร ในลักษณะของ Blind test ซึ่งอาสาสมัครจะต้องใช้แผ่นแปะนานครั้งละ 5 นาที ทุก 2 สัปดาห์ เป็นเวลา 8 สัปดาห์ ผลพบว่า ผิวแลดูเรียบเนียนและอ่อนเยาว์ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

          ดร.กิตติพงษ์กล่าวว่า นวัตกรรมนี้ เข้ามาช่วยแก้ปัญหาลูกค้าในปัจจุบันที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพและความงามด้วยการลดเลือนริ้วรอย ด้วยจุดแข็งไม่ว่าจะเป็นการประหยัดเวลาในการรักษา, สามารถทำได้เอง ไม่จำเป็นต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ ไม่เจ็บปวดและไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียง เช่น อาการบวม เลือดออก เลือดคั่งตามผิวหนัง ผู้ใช้สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการเลือกใช้บริการเลเซอร์หรือ Microneedling ตามคลินิก

          ที่สำคัญ แผ่นแปะพรอลิเฟอราผ่านการทดสอบการแพ้ทางผิวหนัง (Sensitization Test), การทดสอบความเป็นพิษต่อเซลล์ (Cytotoxicity Test) และการทดสอบการระคายเคืองทางผิวหนัง (Skin Irritation Test) แล้ว “พรอลิเฟอรา” แผ่นแปะปรับสภาพผิวให้ดูเรียบเนียน (Prolifera Patch the Collagen Booster) เป็น 1 ใน 8 นวัตกรรมไฮไลท์ ภายในงานแถลงข่าว “การจัดงานประชุมและนิทรรศการ APEC BCG Economy Thailand 2022: Tech to Biz” โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

Leave a Reply

Your email address will not be published.