UNAI” เทคโนโลยีระบุตำแหน่งภายในอาคาร เสริมแกร่งธุรกิจจัดงานอีเวนต์

ในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันทางการตลาดสูง “ข้อมูล” คือกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถพัฒนาสินค้าและบริการให้ตรงใจผู้บริโภค ไม่เว้นแม้แต่ในธุรกิจการจัดงานอีเวนต์ ทั้งงานแสดงสินค้า นิทรรศการ และการประชุมนานาชาติ หรือเรียกว่าอุตสาหกรรมไมซ์ (MICE) ซึ่งมีมูลค่านับแสนล้านบาทและกำลังเติบโตในประเทศไทย และล่าสุดทีมนักวิจัยไทยได้พัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถช่วยเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาและเสริมศักยภาพธุรกิจไมซ์ของไทยให้ก้าวไกลระดับนานาชาติ เทคโนโลยีที่ว่านี้คือ ระบบระบุตำแหน่งภายในอาคาร หรือ “แพลตฟอร์มอยู่ไหน” (UNAI platform) ผลงานวิจัยพัฒนาของทีมวิจัยที่นำโดย ดร.ละออ โควาวิสารัช หัวหน้าทีมวิจัยระบบระบุตำแหน่งและบ่งชี้อัตโนมัติ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ

Read more

GISTDA เชิญชวนเยาวชนไทยร่วมภารกิจอวกาศวันเด็กออนไลน์

ทุกวันเสาร์ที่ 2 ของเดือน ม.ค. เป็นวันที่ทุกคนคุ้นเคย วันเด็กปีนี้ สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ GISTDA ขอเชิญชวนเยาวรุ่นทุกพื้นที่ทุกพิกัดที่มีความฝันอยากเป็นนักบินอวกาศ ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับกิจกรรมภารกิจอวกาศและถ่ายรูปบนอวกาศผ่านทางช่องทางออนไลน์ในรูปแบบใหม่ที่ใหม่เหมือนใครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 14 ม.ค. นี้เท่านั้น นายตติยะ ชื่นตระกูล รองผู้อำนวยการด้านสร้างเสริมพันธมิตรและเครือข่ายองค์ความรู้ของ GISTDA กล่าวว่า

Read more

รายแรก ! วพบ.นพรัตน์วชิระ คิดค้น เครื่องนวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้า ลดความอยากบุหรี่

นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี นพรัตน์วชิระ คิดค้นนวัตกรรมเครื่องนวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้าลดความอยากบุหรี่ สำเร็จที่แรกของไทย กระตุ้นการเลิกบุหรี่ ผ่อนคลายความเครียด คว้าเหรียญเงิน ประกวดนวัตกรรมสายอุดมศึกษา ในมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564 ภาวะเสพติดการสูบบุหรี่ เป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของคนทั่วโลก โดยเฉพาะในประเทศไทยที่มีจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งปอด เป็นลำดับต้น ๆ ของเอเชีย มีอัตราผู้สูบบุหรี่เพิ่มมากขึ้นในทุก ๆ ปี

Read more