สอวช. หนุนตั้ง Civilization Industry เพิ่มรายได้ทางเศรษฐกิจจากมรดกทางวัฒนธรรม แนะดึงราชภัฎ ทำงานร่วม ธัชชา ตั้งคณะโบราณคดีเชื่อมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว

ดร. กิติพงค์ พร้อมวงค์ ผู้อำนวยการสำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) กล่าวว่า การท่องเที่ยว คือหนี่งในเครื่องยนต์เศรษฐกิจของประเทศไทย ถือเป็นจุดสร้างรายได้สำคัญ คิดเป็น 21% ของ จีดีพี หลังสถานการณ์โควิด เชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวทะลักเข้ามาในไทยเป็นจำนวนมาก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องสร้างความพร้อม และนำมาตรการ การอุดมศึกษา

Read more

นาโนเทค สวทช. ต่อยอด “ใบขลู่” สู่ “แชมพู-ครีมอาบน้ำอนุภาคนาโนขลู่ต้านอนุมูลอิสระ” เตรียมถ่ายทอดให้ชุมชน สร้างนวัตกรรมของดีเมืองกระบี่

นักวิจัยนาโนเทค สวทช. นำของดีเมืองกระบี่มาต่อยอดเพิ่มมูลค่าสู่ผลิตภัณฑ์แชมพูและครีมอาบน้ำจากอนุภาคนาโนสารสกัดใบขลู่ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระสูง ตอบแนวโน้มการดูแลตัวเองในยุคที่ต้องเผชิญมลภาวะ ด้วยจุดเด่นคือ ง่าย ไม่ซับซ้อน เอื้อให้ชุมชนทำกันได้เอง เตรียมถ่ายทอดเทคโนโลยี สร้างรายได้จากของดีพื้นถิ่นที่จะเป็นอัตลักษณ์ชุมชน น.ส.วลีวัลย์ เอกนัยน์ ผู้ช่วยวิจัยอาวุโส ทีมวิจัยนาโนเทคโนโลยีเพื่อคุณภาพชีวิตและเวชสำอาง กลุ่มวิจัยการห่อหุ้มระดับนาโน ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในฐานะหัวหน้าโครงการวิจัย กล่าวว่า “แชมพู-ครีมอาบน้ำอนุภาคนาโนขลู่ต้านอนุมูลอิสระ” เกิดจากชุมชนบ้านไหนหนัง

Read more

“เอนก” โชว์วิสัยทัศน์ วางเป้าหมายรับนโยบายไทยสู่ประเทศพัฒนาแล้วในปี 2580 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ชี้ประเทศต้องเดินด้วย 2 ขา ทั้งวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมควบคู่กับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ย้ำต้องไม่ทิ้งอดีต เพื่อติดปีกสู่อนาคตที่มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

22 พฤศจิกายน 2564 ศ.(พิเศษ) ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “COVID-19 พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ด้วยวิจัยและนวัตกรรม” ใน“งานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2564” ที่โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์

Read more

ยิ่งใหญ่“มหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ 2564” ใต้แนวคิด “พลังงานวิจัย สู่ยุคใหม่แห่งอนาคต” แบบ New Normal

กลับมาอีกครั้ง กับงานมหกรรมงานวิจัยแห่งชาติ ประจำปี 2564 หรือ Thailand Research Expo 2021 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “พลังงานวิจัย สู่ยุคใหม่แห่งอนาคต” เพื่อแสดงถึงพลังของงานวิจัยที่เป็นกลไกเครื่องมือสำคัญในการวิเคราะห์ข้อมูลและการวางแผนปฏิบัติทำให้เกิดการบูรณาการองค์ความรู้และเทคโนโลยี ถือเป็นเวทีระดับชาติที่นำเสนอผลงานวิจัย เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ เพื่อเชื่อมโยงการบูรณาการองค์ความรู้ไปสู่การใช้ประโยชน์ในการพัฒนาประเทศทั้งมิติเชิงวิชาการ นโยบาย สังคม/ชุมชน และพาณิชย์/อุตสาหกรรม ซึ่งจัดโดย

Read more