นักวิจัย สดร. พบโลกมีโอกาสถูกตรวจพบจากสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาเพียงแค่ 14 ครั้งต่อปี

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เผย นักวิจัย สดร. ร่วมกับ นักวิจัยมหาวิทยาลัยฮอกไกโด และทีมนักวิจัย ศึกษาความเป็นไปได้ที่โลกจะตรวจพบจากสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญานอกโลกด้วยเทคนิคไมโครเลนส์ พบว่ามีโอกาสเพียง 14 ครั้งต่อปี เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่อธิบายและตอบโจทย์ปฏิทรรศน์ของแฟร์มี (Fermi Paradox)

Read more

ประธาน BCG สาขาเครื่องมือแพทย์ ร่วมบรรยายพิเศษในเวทีการประชุม APEC Health Week

(24 สิงหาคม 2565) ณ โรงแรมมิลเลนเนียม ฮิลตัน กรุงเทพฯ : ศาสตราจารย์ ดร.ไพรัช ธัชยพงษ์ อดีตปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG Model สาขาเครื่องมือแพทย์ ได้รับเกียรติให้นำเสนอในเวทีการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโส (Senior Officials’ Meeting:

Read more

กลับมาอีกครั้ง! วช. ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ กับกิจกรรมถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรสู่การใช้งาน ครั้งที่ 3 พื้นที่จังหวัดเพชรบุรี

วันที่ 25 สิงหาคม 2565 สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ร่วมกับ สมาคมกีฬาเครื่องบินจำลองและวิทยุบังคับ จัดกิจกรรมส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม “การอบรมเชิงปฏิบัติการถ่ายทอดเทคโนโลยีโดรนแปรอักษรเพื่อประยุกต์สู่การใช้งาน” ภาคกลาง ครั้งที่ 3 ระหว่างวันที่ 25 – 27

Read more

GISTDA เผยข้อมูลจากดาวเทียมล่าสุดภาคเหนือตอนล่างท่วมขังแล้วกว่า 2 แสนไร่ กระทบพื้นที่เกษตรมากกว่า 4.6 หมื่นไร่

GISTDA ใช้ดาวเทียม Sentinel -1 เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2565 ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในเขตภาคเหนือล่าสุดพบพื้นที่น้ำท่วมขังแล้วจำนวน 209,512 ไร่ ในพื้นที่บางส่วนของจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง อาทิ #สุโขทัย 80,216 ไร่ #พิจิตร 61,659 ไร่ #พิษณุโลก

Read more